Bảo đảm nguồn cung thực phẩm khi các lò mổ tạm dừng hoạt động

.

ĐNO - Từ 8 giờ sáng 16-8, cả 8 lò mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn thành phố đều tạm dừng hoạt động theo yêu cầu bảo đảm phòng, chống dịch. Tuy nhiên, các nhà cung ứng thực phẩm không quá lo lắng, bởi đã có sự chuẩn bị, cộng thêm sức mua thời điểm này không lớn.

Một cơ sở kinh doanh chế biến và cung ứng mặt hàng thịt sẵn sàng hoạt động trở lại theo phương án
Một cơ sở kinh doanh chế biến và cung ứng mặt hàng thịt sẵn sàng hoạt động trở lại theo phương án "3 tại chỗ" để cung ứng nhu cầu tiêu thụ thịt của nhân dân. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trước đó, từ rạng sáng 13-8 đến sáng sớm 16-8, cả 8 lò mổ đã hoạt động với công suất tăng gấp 2-3 lần so với trước để phục vụ nhu cầu cung cấp thịt cho thị trường gồm: 195 con bò, 5.948 con heo, 16.274 con gà, vịt.

Đối chiếu với nhu cầu tiêu thụ hằng ngày của người dân thành phố (mỗi ngày từ 30-35 con bò, 600-700 con heo, 2.800-3.000 con gà và vịt), sản lượng thịt heo tươi sống đã chế biến nói trên trong 4 ngày trước khi tạm dừng hoạt động đủ tiêu thụ khoảng 8 ngày; sản lượng thịt bò và gà, vịt đủ tiêu thụ khoảng 6 ngày (trong đó có 4 ngày trước khi tạm dừng hoạt động 8 lò mổ).

Giám đốc Công ty TNHH MTV Chế biến thực phẩm Đà Nẵng (Lò mổ Đà Sơn) Phạm Tuấn Anh cho biết: “Nếu nhu cầu tiêu thụ của người dân thành phố như ngày bình thường thì chỉ đủ thịt trong 4 ngày sau khi lò mổ tạm dừng hoạt động. Nhưng người dân còn lưu trữ, cấp đông thịt tại nhà thì cơ bản sẽ đáp ứng được nhu cầu trong 7 ngày. Công ty và các đơn vị, hộ kinh doanh cũng luôn sẵn sàng triển khai ngay phương án “3 tại chỗ” để nhanh chóng đưa lò mổ Đà Sơn vào hoạt động trở lại”.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Phú Ban thông tin: “Sở đã có văn bản với quan điểm là lò mổ Đà Sơn của Công ty TNHH MTV Chế biến thực phẩm Đà Nẵng và lò mổ do bà Hà Thị Thanh Hoa (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu ) làm chủ có thể hoạt động theo phương án “3 tại chỗ”.

Tuy nhiên, thẩm quyền quyết định tạm dừng hay hoạt động các lò mổ là của UBND các quận, huyện. Mặt hàng thịt đã được nhiều hộ gia đình lưu trữ trong tủ lạnh tại nhà, nên cùng với lượng thịt đã chế biến từ trước, thành phố vẫn bảo đảm nhu cầu sử dụng thịt gia súc, gia cầm của người dân trong những ngày thành phố tập trung phòng, chống Covid-19”.

Sức mua của người dân chưa tăng nên chưa bị ảnh hưởng nguồn cung thịt heo. Ảnh chụp tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng. Ảnh: QUỲNH TRANG
Sức mua của người dân chưa tăng nên chưa bị ảnh hưởng nguồn cung thịt heo. Ảnh chụp tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng. Ảnh: QUỲNH TRANG

Tại các siêu thị như Co.opmart Đà Nẵng mỗi ngày nhập từ 600-800 kg thịt heo từ 2 nhà cung cấp là lò mổ Đà Sơn (trung bình 200-300 kg) và Công ty TNHH TM&DV Hai Thuyên (trung bình 500 kg). Hiện lượng hàng siêu thị nhập từ lò mổ không nhiều trong khi sức mua của người dân giảm đáng kể, chỉ bằng 10% so với trước đó.

Bà Võ Thị Thu Thủy, Giám đốc siêu thị Big C thông tin, mỗi ngày Big C tiêu thụ 200-300 kg thịt heo, những ngày trước khi thành phố siết chặt giãn cách, lượng thịt tiêu thụ tăng gấp 4-5 lần. Mặt hàng thịt heo, gà của Big C cũng nhập từ Công ty TNHH TM&DV Hai Thuyên.

“Chúng tôi đã tính đến phương án lò mổ Đà Sơn tạm dừng hoạt động nhiều ngày. Khi đó, chúng tôi sẽ chuyển sang bán thịt nhập khẩu (thịt đông lạnh) bởi nguồn thịt đông lạnh tại chỗ của Đà Nẵng hiện rất lớn. Trước đây, chúng tôi nhập thịt đông lạnh 2 lần/tuần với số lượng 5 tấn thịt. Nếu không có thịt tươi để bán thì sẽ tăng lượng nhập thịt đông lạnh lên gấp nhiều lần”, bà Thủy nói.

Tương tự, Giám đốc siêu thị MM Mega Market Nguyễn Tiến Dương cho hay, trong ngày đầu tiên thành phố thực hiện chủ trương 7 ngày "ai ở đâu thì ở yên đó", đơn vị đã nhập 1 tấn thịt heo (không có thịt bò, gà). Trong khi đó, sức mua rất chậm nên hiện tại, nguồn dự trữ của siêu thị còn nhiều. Ngoài ra, nếu thời gian đến, lượng thịt tươi không về thì siêu thị sẽ bán thịt đông lạnh, nguồn thịt này vẫn về rất đều đặn, ổn định.

Hệ thống cửa hàng tiện lợi Vinmart+ với 141 cửa hàng mỗi ngày nhập 5 tấn thịt heo. Theo đại diện hệ thống, thịt heo tại Vinmart tiêu thụ lâu nay là của MEATDeli (Tập đoàn Massan), do đó, không bị ảnh hưởng từ lò mổ Đà Sơn.

“Nguồn thịt heo, gà của chúng tôi hiện rất dồi dào và chưa có dấu hiệu đứt gãy hàng. Nếu nhu cầu của người dân tăng, chúng tôi có thể tăng lượng nhập hàng lên gấp nhiều lần”, vị đại diện này nói.

HOÀNG HIỆP - QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.