Kinh tế

Đề xuất miễn giảm 100% tiền dịch vụ cho tiểu thương

11:19, 10/08/2021 (GMT+7)

ĐNO - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh vừa ký báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực HĐND thành phố để triển khai hỗ trợ tiền dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng cho tiểu thương tại các chợ bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Theo UBND thành phố, các hộ tiểu thương kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố hiện gặp nhiều khó khăn về kinh tế và phải tạm dừng hoạt động kinh doanh đối với các mặt hàng không thiết yếu để phòng, chống Covid-19. Ngay cả các ngành hàng được phép kinh doanh cũng luôn ở tình trạng ế ẩm, ít khách, người dân thực hiện tần suất đi chợ 3 ngày/lần.

Các đơn vị quản lý chợ trên địa bàn thành phố đều là các đơn vị được giao quyền tự chủ tài chính theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14-2-2015 của Chính phủ, nguồn thu bảo đảm hoạt động của đơn vị là khai thác các dịch vụ tại chợ.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, nguồn thu dịch vụ tại các đơn vị bị ảnh hưởng không nhỏ, giảm sút mạnh do các hộ hàng rong nghỉ bán, các hộ kinh doanh cố định thuộc các ngành hàng được phép kinh doanh cũng thưa thớt; việc buôn bán khó khăn nên tiểu thương nợ đọng các khoản chi trả hằng tháng (điện, nước, mặt bằng, vệ sinh rác, trông coi hằng đêm…).

Một số dịch vụ khác, các đơn vị quản lý chợ cũng đã tự cân đối để giảm cho các hộ. Ngoài việc bị ảnh hưởng nguồn thu, các đơn vị cũng đã chủ động các chi phí liên quan để thực hiện công tác phòng, chống dịch tại quầy hàng theo chủ trương và chỉ đạo của các cấp.

Nguồn thu giảm mạnh đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập chính của viên chức, người lao động trong đơn vị, trong khi đa số là lao động trực tiếp, thu nhập thấp.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, khó khăn của tiểu thương sẽ còn kéo dài, nhất là trong việc toàn dân thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 30-7-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường một số biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19 và Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 30-7-2021 của UBND thành phố về việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống Covid-19. Do vậy, cần có chính sách hỗ trợ kịp thời cho tiểu thương đang kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố.

Với tính chất cấp thiết và quan trọng như đã nêu trên, UBND thành phố đề xuất hỗ trợ miễn 100% tiền dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ cho tất cả các hộ cố định và hộ không cố định (hộ hàng rong) đang kinh doanh, buôn bán tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (không phân biệt ngành hàng) với thời gian hỗ trợ là 6 tháng (từ tháng 5 đến tháng 10-2021) và tổng số tiền miễn giảm dự kiến khoảng 30,13 tỷ đồng.

QUỲNH TRANG

.