Kinh tế

Giảm giá điện, nước, cước viễn thông

07:44, 09/08/2021 (GMT+7)

Ngành điện đang triển khai gói hỗ trợ giảm giá tiền điện theo chủ trương chung của Chính phủ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông lên kế hoạch giảm cước viễn thông để chung tay hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do Covid-19.

Các doanh nghiệp viễn thông đang triển khai giảm cước viễn thông để hỗ trợ người dân. Trong ảnh: Nhân viên kỹ thuật Viettel Đà Nẵng đang lắp đặt  thiết bị tại bệnh viện dã chiến Đà Nẵng, tại Khu ký túc xá phía tây (quận Liên Chiểu).  (Ảnh: Viettel Đà Nẵng cung cấp)
Các doanh nghiệp viễn thông đang triển khai giảm cước viễn thông để hỗ trợ người dân. TRONG ẢNH: Nhân viên kỹ thuật Viettel Đà Nẵng đang lắp đặt thiết bị tại bệnh viện dã chiến Đà Nẵng, tại Khu ký túc xá phía tây (quận Liên Chiểu). (Ảnh: Viettel Đà Nẵng cung cấp)

Nhiều đối tượng được giảm giá điện sinh hoạt

Vào mùa cao điểm nắng nóng, với mức tiêu thụ điện trung bình 500-600kWh/tháng, gia đình anh Trần Hoàng Hải (ở đường Phan Thanh, quận Hải Châu) phải chi trả từ 1,5-1,7 triệu đồng/tháng tiền điện. Theo thông tin đợt giảm tiền điện lần này, gia đình anh nằm trong diện được giảm 10% dành cho đối tượng khách hàng sinh hoạt có công suất sử dụng điện trên 200kWh/tháng, tương đương với việc được giảm từ 150.000-170.000 đồng/tháng. Số tiền được giảm này giúp anh trả các chi phí khác như tiền thu gom rác, tiền nước trong tháng.

Trong khi đó, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thu (trú ở đường Núi Thành, quận Hải Châu) rất trông đợi vào các đợt giảm tiền điện vì giúp gia đình tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ trong tổng thu nhập chung của hai vợ chồng. “Mỗi tháng, gia đình tôi sử dụng không quá 200kWh điện. Dịch bệnh kéo dài nên vợ chồng tôi tiết kiệm tối đa mọi chi phí, trong đó có sử dụng điện”, bà Thu cho hay.

Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, đang là đợt cao điểm nắng nóng cũng là thời điểm dịch bệnh bùng phát trở lại, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội nên dự báo, hóa đơn tiền điện sẽ tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Để hỗ trợ người dân, dự kiến từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6 đến tháng 12-2021, có khoảng 3.450 khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh, sẽ được hỗ trợ giảm với tổng số tiền khoảng 352 tỷ đồng.

Trong tháng 6 - tháng đầu tiên thực hiện giảm giá điện vừa qua, EVNCPC đã giảm hơn 34 tỷ đồng cho 3.288 khách hàng trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Trong đó, giảm hơn 33 tỷ đồng cho 3.118 khách hàng sử dụng điện là cơ sở lưu trú du lịch được giảm giá bán điện; giảm 100% tiền điện với gần 203 triệu đồng cho 36 khách hàng là các cơ sở đang thực hiện làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19; giảm 20% tiền điện với gần 659 triệu đồng cho 112 khách hàng là các cơ sở y tế đang được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19 và gần 143 triệu đồng cho khách hàng thông qua 22 đơn vị bán lẻ điện trên địa bàn. Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang đợi hướng dẫn từ cấp trên để triển khai cụ thể chủ trương đến các đối tượng.

Theo ông Trần Văn Gia, Trưởng ban Kinh doanh Tổng Công ty Điện lực miền Trung, để hóa đơn tiền điện bớt tăng, mỗi gia đình nên sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; nhất là khi sử dụng các thiết bị làm mát. Cụ thể, nên cài đặt điều hòa ở nhiệt độ ban ngày từ 26-28 độ C, ban đêm từ 25-27 độ C. Ngoài ra dùng điều hòa kết hợp với quạt gió vừa thoáng khí, tạo cảm giác dễ chịu, bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng lại tiết kiệm điện.

Hiện nay nhu cầu sử dụng điện của người dân rất lớn do thời tiến nắng nóng cao điểm. Trong ảnh: Người dân phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu sử dụng máy điều hòa. Ảnh: X.D
Hiện nay nhu cầu sử dụng điện của người dân rất lớn do thời tiến nắng nóng cao điểm. TRONG ẢNH: Người dân phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu sử dụng máy điều hòa. Ảnh: X.D

Giảm cước viễn thông và giá nước sinh hoạt cho người dân

Trao đổi với ông Huỳnh Ngọc Thương, Giám đốc Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel Đà Nẵng, thông tin ban đầu là Viettel sẽ tăng băng thông và giảm cước data và có một số ưu đãi riêng cho người dân đang nằm trong khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020. Viettel Đà Nẵng sẽ triển khai đồng bộ theo chủ trương của Tập đoàn ngay sau khi kế hoạch được công bố, dự kiến trong tuần đầu tháng 8.

Riêng tại Đà Nẵng, Viettel Đà Nẵng đang phối hợp với Sở Y tế để lấy danh sách những người từ vùng dịch ở phía nam đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của thành phố để hỗ trợ sim data để sử dụng internet. Qua đó sẽ hỗ trợ khoảng 500 sim với dung lượng 5GB/tháng/sim và kéo dài trong 3 tháng. Ông Nguyễn Nho Túy, Phó Giám đốc Viễn thông Đà Nẵng - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông kiêm Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Vinaphone Đà Nẵng cho hay, Vinaphone Đà Nẵng đang chờ văn bản chính thức của Tập đoàn VNPT. Sau khi kế hoạch được triển khai, nếu khách hàng nào trong diện được thụ hưởng thì Vinaphone sẽ gửi tin nhắn thông báo để khách hàng được biết.

Trong thời điểm giãn cách xã hội, việc nhận được những hỗ trợ thiết thực, trực tiếp giảm các chi phí sinh hoạt là điều người dân mong đợi. Anh Lâm Đức, người dân đang cư trú ở phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cho biết, ở khu vực phong tỏa y tế, internet lại càng chứng tỏ vai trò quan trọng với anh Đức nói riêng và người dân xung quanh nói chung. Đây là phương tiện liên lạc chính và hỗ trợ người dân giải trí trong thời điểm không được ra khỏi nhà. Vì vậy, khi đọc thông tin về việc triển khai các hoạt động hỗ trợ giảm cước viễn thông và tăng dung lượng data, anh Đức bày tỏ vui mừng và mong người dân sớm được thụ hưởng.

Ngoài các chính sách giảm giá tiền điện và cước viễn thông, Văn phòng Chính phủ cũng vừa ban hành Văn bản số 5257/VPCP-KTTH ngày 1-8-2021 về truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt. Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo thẩm quyền và quy định pháp luật khẩn trương xem xét, điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt, tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhất là tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Qua tìm hiểu, được biết, hiện UBND thành phố, Sở Xây dựng giao Công ty CP cấp nước Đà Nẵng xây dựng phương án miễn giảm tiền nước trên cơ sở lấy ý kiến của Sở Tài chính, trình HĐND thành phố xem xét quyết định.

Theo ngành điện, phương án thực hiện giảm giá bán điện, giảm tiền điện cụ thể, đó là: giảm tiền điện đối với các khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố tại thời điểm ngày 30-7-2021 đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng đến 200 kWh/tháng; giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng trên 200 kWh/tháng. Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách sử dụng điện là hai tháng tại các kỳ hóa đơn tháng 8 và tháng 9-2021. Bên cạnh đó, giảm 100% tiền điện cho các cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống Covid-19 có thu một phần chi phí của người cách ly, kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6 đến tháng 12-2021.

KHÁNH HÒA - MAI QUẾ

.