Tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa

.

ĐNO - Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, Hải quan Đà Nẵng đã xây dựng phương án và triển khai các biện pháp kịp thời, nhất là trong tình hình Covid-19 hiện nay.

Hoạt động của Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Hòa Khánh - Liên Chiểu. Ảnh: M.QUẾ
Hoạt động của Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Hòa Khánh - Liên Chiểu. Ảnh: M.QUẾ

Thành lập Tổ hỗ trợ giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp

Ngày 13-8, Cục Hải quan thành lập Tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu do Phó Cục Hải quan thành phố Trần Văn Anh làm tổ trưởng. Theo đó, Tổ hỗ trợ được thành lập nhằm giải quyết ngay các vấn đề cho doanh nghiệp trong vòng 3 giờ kể từ khi nhận được thông tin vướng mắc do các chi cục hải quan trực thuộc báo cáo.

Đồng thời, danh sách và số điện thoại của Tổ hỗ trợ giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp cũng được công khai trên website của Cục Hải quan.

Ông Trần Văn Anh cho biết, Cục Hải quan đã thiết lập, xây dựng phương án ứng dụng công nghệ thông tin, làm việc trực tuyến từ xa để cán bộ, công chức giải quyết thủ tục hải quan trong tất cả các tình huống. Bên cạnh đó, tổ chức vận hành, giám sát, xử lý sự cố từ xa hệ thống công nghệ thông tin để bảo đảm hệ thống hoạt động thông suốt.

Để tạo thuận lợi giải quyết thủ tục nhanh chóng trong thời gian thành phố thực hiện Quyết định số 2788/QĐ-UBND ngày 14-8-2021 của UBND thành phố về việc bổ sung và điều chỉnh một số biện pháp cấp bách để phòng, chống Covid-19 theo Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 30-7-2021 của UBND thành phố, Cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể trong hoạt động kiểm tra thực tế hàng hóa, giám sát hải quan.

Cụ thể, đối với trường hợp hàng hóa xuất nhập khẩu đi và đến tại các cửa khẩu không thuộc Cục Hải quan Đà Nẵng quản lý thì các chi cục hải quan thành phố phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu đang làm thủ tục kiểm tra thực tế hàng hóa.

Đối với trường hợp hàng hóa xuất nhập khẩu đi và đến tại các cửa khẩu thuộc Cục Hải quan Đà Nẵng quản lý thì hướng dẫn doanh nghiệp tập kết hàng hóa tại địa điểm kho bãi của cảng biển và cảng hàng không Đà Nẵng để kiểm tra thực tế hàng hóa.

Đối với cả hai trường hợp trên, cơ quan hải quan sẽ thông báo cho người khai hải quan biết, nếu doanh nghiệp cần thông quan hàng hóa trong thời điểm này thì có văn bản ủy quyền hợp pháp cho đơn vị kinh doanh kho, bãi, cảng có hàng hóa tập kết hoặc hãng tàu được đại diện cho người khai hải quan chứng kiến việc kiểm tra thực tế hàng hóa của cơ quan hải quan.

Xây dựng các phương án cho từng đơn vị

Để thuận lợi hơn, Cục Hải quan đã triển khai các phương án cụ thể tùy theo đặc điểm tình hình giải quyết thủ tục hải quan tại các chi cục trực thuộc. Theo đó, các chi cục hải quan có nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý các vướng mắc của người khai hải quan liên quan đến thủ tục hải quan, bảo đảm hỗ trợ giải quyết thông quan nhanh hàng hóa xuất nhập khẩu đúng quy định.

Đối với Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Hòa Khánh - Liên Chiểu và Chi cục Hải quan quản lý hàng Đầu tư - Gia công, hai chi cục sẽ tổ chức hướng dẫn doanh nghiệp tập kết hàng hóa tại cửa khẩu và phối hợp chi cục hải quan cửa khẩu để kiểm hộ.

Đồng thời, thông báo đến người khai hải quan ủy quyền hợp pháp cho đơn vị kinh doanh kho, bãi, cảng hoặc hãng tàu nếu cần thông quan hàng hóa trong thời gian thành phố thực hiện Quyết định số 2788/QĐ-UBND ngày 14-8-2021 của UBND thành phố; phối hợp với chi cục hải quan cửa khẩu giải quyết thủ tục kiểm tra thực tế, thông quan hàng hóa và các vấn đề có liên quan đối với những tờ khai đăng ký tại chi cục.

Đối với Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị kinh doanh kho, bãi, cảng hoặc hãng tàu tiến hành kiểm tra thực tế hàng hóa nếu được người khai hải quan ủy quyền làm đại diện.

Song song đó, ngành hải quan thành phố triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho người khai hải quan. Trường hợp các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan theo quy định người khai hải quan phải nộp bản giấy, nếu người khai hải quan chậm nộp thì hướng dẫn người khai hải quan khai thông tin đề nghị chậm nộp tại “phần ghi chú” trên tờ khai điện tử. Sau đó gửi cơ quan hải quan thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan và nộp bản chứng từ giấy được chuyển đổi sang chứng từ điện tử (bản scan có xác nhận chữ ký số).

Đối với một số chứng từ có liên quan giải trình, bổ sung…, các chi cục hải quan sẽ tăng cường trao đổi, tiếp nhận qua email. Cán bộ, công chức hải quan tại các chi cục thực hiện kiểm tra các chứng từ điện tử do người khai hải quan nộp thông qua hệ thống để giải quyết thủ tục hải quan.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.