Các chợ, siêu thị tuân thủ quy định phòng dịch để thích ứng an toàn với Covid-19

.

ĐNO - Tối 29-9, Sở Công Thương ban hành văn bản hướng dẫn hoạt động thích ứng an toàn với Covid-19 cho các chợ đầu mối, chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố.

Theo đó, đối với người lao động làm việc tại các trung tâm thương mại, siêu thị, người hoạt động tại các chợ truyền thống (tiểu thương, người phục vụ, ban quản lý, nhân viên vệ sinh...), những người giao, nhận hàng hóa thuộc các đơn vị cung ứng hàng hóa, người mua hàng phải thực hiện nghiêm quy định 5K; khuyến khích đeo tấm kính che mặt trong suốt thời gian hoạt động tại các địa điểm trên.

Các đối tượng phải tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin phòng Covid-19 sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng; có mã QR và thường xuyên sử dụng mã QR khi đến làm việc tại đơn vị, chợ, giao nhận hàng hóa (thay cho giấy đi đường QRCode cấp trước đây).

Đối với các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống phải xây dựng và ban hành phương án an toàn phòng, chống dịch trong lĩnh vực hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch và các bộ, ngành Trung ương; phải có thiết bị kiểm soát QRCode để quản lý đối với những người đến làm việc tại đơn vị, người hoạt động tại các chợ truyền thống, người đi chợ, người sử dụng dịch vụ thương mại; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 100% người lao động tại đơn vị, người hoạt động tại chợ có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19.

Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền về việc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch đến các đối tượng tham gia hoạt động tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống trên các loa phát thanh, loa cầm tay; xây dựng các panô, áp phích tuyên truyền tại các cổng ra, vào và treo tại đơn vị; kiểm tra chặt chẽ các yêu cầu khi tham gia hoạt động của các đối tượng nêu trên.

Sở Công Thương hướng dẫn bổ sung yêu cầu cụ thể với một số hoạt động. Cụ thể, đối với hoạt động tại chợ truyền thống: chỉ bố trí luân phiên tối đa 50% số lượng gian hàng/quầy hàng, có vách ngăn giữa người bán và người mua và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; áp dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong việc kiểm soát, giao nhận hàng hóa, hạn chế tiếp xúc trực tiếp (kể cả thông qua giấy tờ giao hàng), gửi hình ảnh qua các ứng dụng như zalo, viber…; thí điểm thanh toán trực tuyến giữa người bán và người mua, hạn chế dùng tiền mặt.

Người mua hàng sử dụng giấy đi mua hàng QRCode theo hướng dẫn tại Công văn số 2862/STTT-CNTT ngày 29-9-2021 của Sở Thông tin và Truyền thông về việc triển khai Giấy đi mua hàng QRCode theo Công văn số 6589/UBND-KGVX của UBND thành phố ngày 28-9-2021.

Người giao nhận hàng hóa của các đơn vị cung ứng (shipper) phải đeo găng tay khi tham gia hoạt động.

Người trên phương tiện vận chuyển có đăng ký luồng xanh khi ra, vào thành phố Đà Nẵng để giao, nhận hàng hóa vẫn thực hiện theo Công văn số 5688/UBND-ĐTPT ngày 3-9-2021 của UBND thành phố về hướng dẫn đối với người trên phương tiện vận chuyển có đăng ký luồng xanh khi vào thành phố.

Hoạt động của chợ đầu mối Hòa Cường được thực hiện theo Phương án số 2411/PA-SCT ngày 27-9-2021 của Sở Công Thương.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.