Doanh nghiệp quan tâm chính sách hỗ trợ tài chính và tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa

.

ĐNO - Trong phiên hội nghị sáng nay (24-9) với nội dung đối thoại với hội, hiệp hội, doanh nghiệp trong nước, nhiều ý kiến đã nêu ra đề xuất với lãnh đạo thành phố như vấn đề tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, chính sách đất đai, tài chính…

Hội nghị
Hội nghị "Đối thoại doanh nghiệp" sáng 24-9 bước vào phiên đối thoại giữa lãnh đạo thành phố và các hội, hiệp hội doanh nghiệp. Ảnh: PV

Bà Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Đà Nẵng đề xuất một số kiến nghị cấp Trung ương như cần cụ thể hóa Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 9-9-2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh Covid-19.

Bên cạnh đó, việc thực thi Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 vẫn chưa đồng bộ, một số doanh nghiệp còn gặp vướng mắc. Do đó, hiệp hội kiến nghị thành phố tiếp tục đề xuất với Chính phủ những chính sách hỗ trợ người lao động khác...

Về đề xuất với thành phố, bà Lê Thị Nam Phương mong muốn thành phố sớm xây dựng các kịch bản chống dịch trong giai đoạn mới. Các chính sách, nghị quyết cần truyền thông để cộng đồng doanh nghiệp nắm rõ. Nhất là ban hành chính sách tín dụng, hỗ trợ tín dụng vay ưu đãi, doanh nghiệp được vay không thế chấp. Ngoài ra, cần có chính sách miễn, giảm tiền thuê đất trước ảnh hưởng Covid-19 và không điều chỉnh tăng giá đất trong giai đoạn này.

 

Video: TRIỆU TÙNG - MAI QUẾ - VĂN HOÀNG

Ông Vy Văn Việt, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng bày tỏ, hiện thành phố đang cần thêm nhân lực trong ngành công nghiệp phần mềm. Chính vì vậy, hiệp hội mong muốn chính quyền địa phương có những hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục, đào tạo công nghệ thông tin.

Hỗ trợ tín dụng cho vay với lãi suất tốt cho cộng đồng doanh nghiệp hay hỗ trợ thuế cũng là những mong mỏi của Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp thắc mắc việc thẻ xanh Covid-19 sẽ được sử dụng như thế nào, lưu thông ra sao trong nội địa và quốc tế.

Ông Dương Đức Xuân, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị
Ông Dương Đức Xuân, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: PV

Trong khi đó, ông Dương Đức Xuân, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng đề xuất thành phố cần xem xét và đưa ra những bộ tiêu chí, giải pháp và hướng dẫn phòng, chống Covid-19 trong điều kiện “bình thường mới”.

Thành phố cần đề xuất Trung ương có cơ chế phối hợp thống nhất giữa chính quyền các tỉnh, thành phố trong vùng nhằm tạo thuận lợi cho con người và hàng hóa thông suốt, giảm thiểu chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Theo ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc Cao su Đà Nẵng, doanh nghiệp mong muốn được sớm chuyển sang trạng thái “bình thường mới” qua việc tăng cường đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin Covid-19.

Về hỗ trợ thuế, đơn vị kiến nghị thành phố đề xuất với Trung ương giảm thuế đồng bộ cho các doanh nghiệp, chứ không chỉ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ cũng chỉ mang tính tạm thời. Để có thể phục hồi bền vững, doanh nghiệp kiến nghị thành phố cần tác động với Trung ương có giải pháp nhằm tăng cường lưu thông hàng hóa, tăng sức mua thị trường nội địa...

TRIỆU TÙNG - MAI QUẾ - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.