Ngành công thương lên phương án hoạt động chợ truyền thống sau ngày 5-9

.

ĐNO - Trao đổi với Báo Đà Nẵng, Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Văn Trừ cho biết, sở đã xây dựng phương án về hoạt động kinh doanh tại các chợ truyền thống trên địa bàn sau 8 giờ ngày 5-9.

Ông Nguyễn Văn Trừ, Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố. Ảnh: QUỲNH TRANG
Ông Nguyễn Văn Trừ, Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố. Ảnh: QUỲNH TRANG

Hoạt động kinh doanh tại các chợ truyền thống sau ngày 5-9 sẽ như thế nào, thưa ông?

- Đà Nẵng hiện có tổng cộng 75 chợ truyền thống, trong đó có 2 chợ đầu mối, 6 chợ hạng 1, 19 chợ hạng 2, 40 chợ hạng 3 và 8 chợ tạm.

Chợ truyền thống được xác định là kênh phân phối quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố. Thực hiện Thông báo số 446/TB-VP ngày 26-8-2021 của Văn phòng UBND thành phố thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tại cuộc họp về khôi phục, cho hoạt động lại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố, Sở Công Thương chỉ đạo Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng xây dựng phương án mở lại chợ Hàn và chợ Cồn (trực thuộc công ty), đồng thời tổng hợp phương án mở lại chợ của các quận, huyện để đưa vào phương án chung của thành phố.

Đến ngày 1-9, thành phố đã khôi phục hoạt động 17 chợ. Tuy nhiên, số lượng các hộ tiểu thương bán lại cũng hạn chế, các mặt hàng chủ yếu là thịt, cá, rau, củ, quả, trái cây và một số mặt hàng thực phẩm khô. Sau ngày 5-9, sẽ có 2 tình huống đặt ra:

Tình huống 1, khi thành phố tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Quyết định số 2788/QĐ-UBND và Quyết định số 2860/QĐ-UBND thì phương án hoạt động lại của các chợ trên địa bàn như hiện nay.

Tình huống 2, khi thành phố nới lỏng giãn cách xã hội thực hiện theo Chỉ thị 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố (hoặc tương đương) thì đối với các chợ thuộc quản lý của Sở Công Thương:

Tuỳ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh và nhu cầu của tiểu thương tại các chợ, Sở Công thương xem xét mở lại hoạt động chợ Đống Đa (ngoài chợ Cồn, chợ Hàn đã mở), bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Tiếp tục tổ chức cho một số hộ tiểu thương của chợ đầu mối Hoà Cường nhập hàng và cung ứng rau củ quả, trái cây cho các cơ sở kinh doanh, hộ tiểu thương trên địa bàn (tổ chức dưới hình thức trung chuyển, không mua bán trực tiếp). Trước mắt, lượng hàng nhập về hằng ngày không quá 30 tấn rau củ quả, trái cây để phục vụ nhu cầu người dân. Trường hợp dịch được kiểm soát thì xem xét, mở rộng hơn hoạt động này nhưng phải bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch và phải có phương án thực hiện cụ thể, chi tiết.

Đối với các chợ thuộc quản lý của quận, huyện, sẽ căn cứ vào tình hình thực tế trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương, Sở Công Thương, UBND các quận, huyện xem xét, quyết định việc mở thêm các chợ truyền thống khác (ngoài các chợ đã mở) nhưng phải bảo đảm tuân thủ yêu cầu phòng, chống Covid-19 của thành phố. Trong đó: tăng thêm số lượng hộ kinh doanh (tối đa không quá 30%); ngoài các mặt hàng đã bán, bổ sung thêm mặt hàng: hoa, trái cây, đồ khô; có tổ chức, phân chia tần suất đi chợ.

Tùy theo tình hình thực tế, có thể xem xét cho đại diện hộ gia đình đi chợ 1 tuần/lần tại khu vực gần nơi cư trú (do phường, xã phân chia tần suất và xác định phạm vi, địa điểm đi chợ).

Chợ An Hải Bắc (quận Sơn Trà) hoạt động lại vào sáng 27-8. Ảnh: QUỲNH TRANG
Chợ An Hải Bắc (quận Sơn Trà) hoạt động lại vào sáng 27-8. Ảnh: QUỲNH TRANG

* Sở Công thương đã có phương án khôi phục hoạt động của chợ đầu mối Hòa Cường chưa? Kế hoạch tiêm vắc-xin cho tất cả tiểu thương, người lao động tại chợ đã được thực hiện đến đâu, thưa ông?

- Hiện chợ đầu mối Hòa Cường nằm trong khu vực cách ly “cứng” của thành phố, khả năng khôi phục chợ trong tương lai gần là chưa thực hiện được. Dù vậy, nguồn cung rau, củ, quả tại thành phố bảo đảm không đứt gãy bởi có một số tiểu thương đầu mối vẫn nhập hàng và cung ứng rau củ quả, trái cây cho các cơ sở kinh doanh, hộ tiểu thương trên địa bàn.

Các hộ kinh doanh này có nguồn hàng dồi dào, liên tục cũng như có phương tiện vận chuyển được phép lưu thông để có thể cung cấp hàng cho tiểu thương ở các chợ nhỏ. Phương án này sẽ tiếp tục được duy trì cho đến khi chợ đầu mối Hòa Cường hoạt động trở lại.

Đến nay, tất cả các hộ tiểu thương, nhân viên của các ban quản lý các chợ, người lao động liên quan đến việc mở lại chợ truyền thống đều đã được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin ngừa Covid-19. Trong thời gian đến, tùy theo kế hoạch của Sở Y tế và lượng vắc-xin được phân bổ, thành phố sẽ có kế hoạch tiêm mũi nhắc lại cho tất cả tiểu thương, người lao động, nhân viên hoạt động tại các chợ trên địa bàn.

* Cảm ơn ông.

QUỲNH TRANG thực hiện

;
;
.
.
.
.
.