Hỗ trợ tiêu thụ mía Hòa Bắc

.

ĐNO - Do ảnh hưởng Covid-19, tình hình khai thác, tiêu thụ mía cây năm nay của nông dân xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) gặp không ít khó khăn. Trước tình hình trên, các hội, đoàn thể xã Hòa Bắc tích cực vào cuộc giúp người dân tiêu thụ mía.

Nước mía Hòa Bắc đóng chai được nhiều người yêu thích. Ảnh: UBND xã Hòa Bắc cung cấp.
Nước mía Hòa Bắc đóng chai được nhiều người yêu thích. Ảnh: UBND xã Hòa Bắc cung cấp.

Thời điểm đầu tháng 8 đến nay, các cánh đồng mía ở các thôn Nam Yên, Lộc Mỹ, An Định, Phò Nam… ở xã Hòa Bắc đang vào kỳ thu hoạch. Tuy nhiên, Covid-19 làm gián đoạn việc tiêu thụ. Tình trạng trên khiến nhiều nông dân ở xã Hòa Bắc rơi vào cảnh thấp thỏm, đứng ngồi không yên.

Anh Nguyễn Thiện Lương (trú tổ 3, thôn Nam Yên ) cho biết, năm nay, gia đình anh trồng 2 vạt mía diện tích hơn 3.000m2, với tổng chi phí đầu tư hơn 12 triệu đồng. Một phần thời tiết bất lợi gặp nước lụt nên mía hư hỏng, một phần đến kỳ thu hoạch mía bán không được do Covid-19. “Nếu mía không hư hỏng, có người mua thì hai vạt mía đó tôi bán được hơn 30 triệu đồng”, anh Lương tiếc nuối.

Mấy hôm nay, nhìn 6 sào mía đang trong kỳ thu hoạch ở thôn Phò Nam, ông Hồ Phú Đông (trú thôn An Định) buồn rầu nói: "Chắc năm nay lại rơi vào cảnh nợ nần nữa rồi. Vốn liếng, công sức bỏ ra cả năm trời mà giờ không thu lại được". Ông Đông kể, 3 sào mía này gia đình ông đã trồng được 12 tháng và đang trong kỳ thu hoạch. Thấy những vạt mía ngày càng già, gia đình ông nóng ruột liên lạc thương lái khắp nơi nhưng ai cũng lắc đầu không mua.

Theo Trưởng thôn Phò Nam Nguyễn Sinh, hầu hết bà con nông dân ở thôn trồng mía, với tổng diện tích 12 ha. Hiện nay, còn 6 ha chưa tiêu thụ được, do ảnh hưởng Covid-19, tiểu thương không đến mua, việc vận chuyển cũng khó khăn. Trước thực trạng trên, Ban nhân dân thôn Phò Nam báo cáo Hội Nông dân, UBND xã Hòa Bắc để có giải pháp giúp đỡ người dân.

Theo UBND xã Hòa Bắc, năm 2021, người dân trên địa bàn xã trồng hơn 120 ha mía. Bên cạnh việc người dân tự bán cho thương lái, các hội, đoàn thể xã Hòa Bắc tích cực kết nối, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức tiêu thụ mía cho người dân. Có nhiều đợt, các cơ quan, đơn vị mua nước mía đóng chai của người dân.

Chẳng hạn như mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố mua 2.850 chai nước mía (mỗi chai 1.5 lít) tương đương 6 sào mía của nông dân xã Hòa Bắc, trị giá trên 60 triệu đồng.

Số nước mía này được phân bổ về cho Hội LHPN các quận, huyện và Hội Phụ nữ Công an, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố tặng cho các tổ trực tại các điểm phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố, các lực lượng vũ trang và tổ hậu cần đang làm nhiệm vụ hỗ trợ lương thực thực phẩm cho thành phố...

Ông Trương Thanh Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, do ảnh hưởng Covid-19, cũng như một số yếu tố khác, việc tiêu thụ mía của nông dân xã Hòa Bắc gặp khó khăn hơn so với trước đây. Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 105 ha mía của người dân thu hoạch, tiêu thụ. Hiện trên địa bàn xã còn hơn 15 ha mía đang trong kỳ thu hoạch.

Để hỗ trợ người dân trong việc tiêu thụ, UBND xã Hòa Bắc kiến nghị các cơ quan chức năng thành phố, UBND huyện Hòa Vang tạo điều kiện cho 2 xe tải được lưu thông vận chuyển mía từ xã Hòa Bắc ra huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) giao cho các tiểu thương. Cũng theo ông Nhân, nếu kiến nghị của UBND xã Hòa Bắc được chấp nhận, hơn 15 ha mía còn lại sẽ được tiêu thụ trong thời gian đến.

NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích