Phân luồng sau khi tạm dừng thu phí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi như thế nào?

.

ĐNO - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, trong ngày 28-8, Trạm thu phí bắc Quảng Ngãi và Trạm thu phí Quảng Ngãi đã tạm dừng thu phí để hỗ trợ công tác phòng, chống Covid-19. Như vậy, tính đến thời điểm này đã có 4/7 trạm thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi tạm dừng thu phí. Do đó, nhiều lái xe phân vân việc phân luồng giao thông trên tuyến như thế nào?

Lực lượng chức năng tổ chứ phân luồng tại trạm thu phí Túy Loan, sau khi thành phố áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 05/CT-UBND. Ảnh: THÀNH LÂN
Lực lượng chức năng tổ chức phân luồng tại trạm thu phí Túy Loan, sau khi thành phố áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 05/CT-UBND. Ảnh: THÀNH LÂN

Trước đó, hai trạm thu phí là Trạm thu phí Túy Loan, thuộc địa bàn thành phố Đà Nẵng và Trạm thu phí Phong Thử, thuộc địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, cũng đã tạm dừng việc thu phí (ngày 16-8). Vì vậy, để bảo đảm an toàn lưu thông trên tuyến, các đơn vị chức năng đã vào cuộc tổ chức phân luồng giao thông.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, ngay sau khi thành phố Đà Nẵng áp dụng Chỉ thị 05/CT-UBND ngày 30-7-2021 của UBND thành phố về thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống Covid-19, đơn vị đã có kiến nghị với Tổng cục Đường bộ Việt Nam về phương án phân luồng điều tiết giao thông đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 

Cũng theo ông Bình, Cục QLĐB III đã có văn bản gửi VEC, Công ty CP vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam, Công ty CP dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam về việc tạm dừng thu phí và miễn phí tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhằm hỗ trợ phòng,  chống Covid-19. Đồng thời, cục cũng yêu cầu các Chi cục QLĐB III.1; Chi cục QLĐB III.2 cử lực lượng thực hiện việc kiểm tra, giám sát.

Theo ông Ngô Văn Lợi, Giám đốc Trung tâm điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại trạm thu phí cũng như trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trước khi các địa phương áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị và Cục QLĐB III đã chủ động chuẩn bị phương án bảo đảm TTATGT, phân luồng, hướng dẫn giao thông qua các trạm thu phí trên tuyến. 

Cụ thể, tổ chức bố trí băng rôn, biển chỉ dẫn cho người điều khiển phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; bố trí đầy đủ hệ thống cảnh báo, báo hiệu (bảo đảm dễ nhận biết kể cả vào ban đêm) và nhân lực điều tiết giao thông từ xa, hướng dẫn phương tiện di chuyển, tuyệt đối bảo đảm an toàn, không để xảy ra ùn tắc giao thông. Mới đây, ngày 16-8, khi Trạm thu phí Phong Thử tạm dừng thu phí. VEC cũng đã lên phương án tổ chức phân luồng phục vụ thu phí tạm thời tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cụ thể, hướng Đà Nẵng → Quảng Ngãi, phân luồng giao thông như phương án đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt; không phát thẻ đầu vào tại các Trạm thu phí Túy Loan, Phong Thử và Hà Lam; xe ra tại bất kỳ trạm nào không có thẻ, được hiểu là có đầu vào từ các Trạm Túy Loan, Phong Thử hoặc Hà Lam. Phí được tính từ trạm Hà Lam đến nút giao xe ra.

Hướng Quảng Ngãi → Đà Nẵng, xe vào, ra các trạm từ Quảng Ngãi đến Trạm Tam Kỳ: Phát thẻ kiểm soát, thu phí bình thường; xe có lộ trình đi Hà Lam, Phong Thử hoặc Tuý Loan: Tăng cường nhân sự tạm phân luồng, điều tiết tất cả các xe ra tại Trạm Hà Lam; thu phí từ nút giao xe vào đến nút giao Hà Lam. Các xe đi vòng qua trạm Hà Lam để tiếp tục lộ trình đi Phong Thử hoặc Tuý Loan; tại đầu vào trạm Hà Lam: Không phát thẻ, không thu phí đối với các xe có lộ trình đi Phong Thử hoặc Túy Loan.

Cũng theo VEC, công tác lưu trữ toàn bộ dữ liệu thu phí khi thực hiện theo phương án tạm thời theo đúng quy định tại Thông tư 15/2020 ngày 22-7-2020 của Bộ GTVT quy định về hoạt động của Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Các đơn vị thực hiện ghi chép cụ thể, số lượng, biển số, chủng loại phương tiện (đặc biệt là các xe không có thẻ đầu vào), lập biên bản từng ca có đầy đủ chữ ký của đơn vị giám sát, lãnh đạo Trạm, trưởng ca (hoặc phụ trách ca), nhân viên thu phí và các đơn vị chức năng (nếu có).

Được biết, hiện nay tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, có trường hợp tỉnh, thành phố ban hành văn bản thực hiện biện pháp phòng,  chống dịch bệnh rất gấp, nên việc phân luồng điều tiết giao thông trên tuyến gặp nhiều khó khăn, khi phải tạm dừng thu phí tại một số trạm.

Do đó, Cục QLĐB III đã có kiến nghị với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét giao cho cơ quan quản lý nhà nước đường bộ khu vực kiểm tra và chấp thuận phương án phân luồng điều tiết giao thông đường cao tốc trên địa bàn do VEC xây dựng để thực hiện kịp thời.

Đồng thời, đề nghị VEC chủ động xây dựng các kịch bản để ứng phó kịp thời trong trường hợp các địa phương khác trên tuyến thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích