Đăng kiểm xe thế nào trong thời điểm dịch bệnh?

.

ĐNO - Báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến giữa tháng 8, toàn quốc hiện có gần 20 trung tâm đăng kiểm ở 11 tỉnh, thành phố đang phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống Covid-19... Trong số đó, có 3 đơn vị tại Đà Nẵng là Trung tâm đăng kiểm số 43-01S, 43-02S, 43-04D. Nhiều người dân lo lắng xe đăng kiểm thế nào trong thời điểm dịch khi đã hết hạn?

Kiểm định xe ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng (ảnh thực hiện trước quy định
Kiểm định xe ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng (ảnh chụp trước quy định "ai ở đâu thì ở đó" của thành phố). Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Anh Nguyễn Tấn Võ (nhà ở phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) cho biết, đầu tháng 8-2021, chiếc ô-tô của gia đình anh hết hạn đăng kiểm định kỳ. Song, Đà Nẵng vẫn đang trong thời gian thực hiện “ai ở đâu thì ở đó” nên anh không thể mang xe đi đăng kiểm. “Tôi gọi điện hỏi các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn nhưng được biết hiện các trung tâm đều đã tạm dừng để chống dịch nên chưa thể thực hiện đăng kiểm được”, anh Võ nói. 

Cùng tâm trạng, một số chủ xe cá nhân, tài xế xe tải, xe dịch vụ cũng chia sẻ nỗi lo xe bị phạt khi chưa đăng kiểm. Theo bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, chủ doanh nghiệp vận tải Ngọc Ánh (quận Cẩm Lệ), bà đang lo lắng việc xe hết hạn đăng kiểm trong thời gian thành phố áp dụng giãn cách xã hội “ai ở đâu thì ở đó” thì như thế nào. Việc đưa xe đi đăng kiểm trong thời gian này có bị phạt vì lý do “ra đường không chính đáng” hay không? Hoặc sau thời gian này thì xe hết hạn đi đăng kiểm có bị Cảnh sát giao thông (CSGT) xử phạt lỗi hết hạn đăng kiểm...?

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện chỉ có Đà Nẵng dừng toàn bộ số trung tâm đăng kiểm xe hiện có (3/3 đơn vị). Các địa phương còn lại vẫn có các đơn vị đăng kiểm khác duy trì hoạt động nên bảo đảm đáp ứng nhu cầu kiểm định tại địa phương. 

Về vấn đề này, ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, từ đầu tháng 7-2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm tiếp nhận, báo cáo ngay để giải quyết kiểm định lưu động cho các trường hợp phương tiện có nhu cầu đăng kiểm cấp thiết nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa do dịch bệnh (trừ một số điểm do nằm trong vùng dịch buộc phải tạm thời đóng cửa). Tuy nhiên, đến nay chưa có trường hợp nào đề nghị kiểm định lưu động. 

Theo hướng dẫn của Cục CSGT Bộ Công an, các chủ phương tiện tham gia giao thông trước tiên phải tuân thủ quy định giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19. Trường hợp có công việc cấp thiết được ra đường thì phải có đầy đủ giấy tờ cũng như tuân thủ hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan. CSGT chỉ thực thi xử lý vi phạm giao thông theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. Hiện chưa có hướng dẫn xử lý thế nào đối với trường hợp xe quá hạn kiểm định trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Theo Ban An toàn giao thông thành phố, pháp luật có quy định về tình huống bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh… Tuy vậy, thực tế cũng phát sinh vấn đề là phương tiện đi đăng kiểm trong thời gian giãn cách xã hội có phải là vấn đề thiết yếu hay không? Pháp luật chưa có quy định, cũng như chưa có hướng dẫn về vấn đề này. Do đó, trên cơ sở thực tế, Ban An toàn giao thông sẽ báo cáo các cơ quan chức năng để có phương án giải quyết, hướng dẫn cụ thể để vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, vừa không để xảy ra hiện tượng lợi dụng việc đăng kiểm phương tiện để vi phạm quy định về giãn cách xã hội.

Được biết, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ: Theo Điểm c, Khoản 4, Điều 16, người điều khiển ô-tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự ô-tô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng, tài xế còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng (theo Điểm a, Khoản 6, Điều 16).

Trường hợp hết hạn sử dụng trên 1 tháng sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. Đối với chủ phương tiện khi giao xe cho người khác điều khiển, trường hợp xe hết hạn kiểm định dưới 1 tháng sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng với cá nhân và từ 8-12 triệu đồng với tổ chức.

Phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12- 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ ô-tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô-tô đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông.

Đề xuất không phạt xe quá hạn đăng kiểm do giãn cách xã hội

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông; Sở GTVT các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông không xử phạt đối với ô-tô quá hạn đăng kiểm tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng để phòng, chống Covid-19. Cụ thể, đề xuất không xử phạt đối với phương tiện quá hạn đăng kiểm trong quá trình di chuyển đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định nhằm tạo thuận lợi cho người dân. UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn cụ thể về nội dung trên để ngăn ngừa việc lái xe, chủ xe lợi dụng chủ trương trốn tránh việc kiểm định.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.