Kinh tế

Thành phố sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

20:00, 11/10/2021 (GMT+7)

ĐNO - Chiều ngày 11-10, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đến thăm các hội, hiệp hội và doanh nghiệp nhân ngày “Doanh nhân Việt Nam 13-10”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 4, trái qua) tới thăm, chúc mừng VCCI Đà Nẵng. Ảnh: M.QUẾ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 4, trái qua) thăm, chúc mừng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng nhân ngày "Doanh nhân Việt Nam 13-10". Ảnh: M.QUẾ

Tới thăm Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - chi nhánh Đà Nẵng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá, VCCI luôn khẳng định được vai trò của mình.

Những thông tin VCCI công bố có ảnh hưởng tới chính quyền cũng như cộng đồng doanh nghiệp, ví dụ chỉ số PCI mà VCCI công bố hằng năm là cơ sở để các tỉnh, thành phố nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội.

VCCI Đà Nẵng cũng đang làm tốt vai trò “cầu nối” giữa chính quyền và doanh nghiệp, hỗ trợ truyền tải thông tin hai chiều từ chính sách của Trung ương, thành phố đến doanh nghiệp và đề đạt của doanh nghiệp tới chính quyền địa phương. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết cảm ơn sự chia sẻ, đồng thuận, hỗ trợ về vật phẩm và tiền mặt của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và VCCI Đà Nẵng nói riêng trong thời gian thành phố áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch vừa qua.

Thời gian tới, thành phố sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, đề nghị VCCI có những kiến nghị, đề xuất để hỗ trợ thành phố hoàn thiện chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI Đà Nẵng cho biết, VCCI Đà Nẵng có địa bàn hoạt động 11 tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên. VCCI đang tiếp tục phát huy vai trò là tổ chức hỗ trợ và phát triển cộng đồng doanh nghiệp.

VCCI Đà Nẵng đánh giá cao những chính sách đột phá, quyết liệt của thành phố trong thời gian qua để khống chế cơ bản dịch bệnh. Vừa qua, hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” diễn ra cuối tháng 9 được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá khá cao về cách thức cũng như thời điểm tổ chức kịp thời. 

HĐND thành phố đã có nhiều Nghị quyết sát với thực tế để hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Chính vì vậy, VCCI đề xuất với Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết sẽ ban hành nhiều hơn nữa các nghị quyết để khôi phục và phát triển kinh tế trong thời gian dài hơn, có thể là giai đoạn 2021-2025.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 2, trái qua) tới thăm, chúc mừng Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng. Ảnh: M.QUẾ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 2, trái qua) thăm, chúc mừng Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng. Ảnh: M.QUẾ

Tại Hội Doanh nhân trẻ thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá cao sự phát triển của Hội Doanh nhân trẻ trong thời gian qua và tới nay đã có gần 600 hội viên. Điều này chứng tỏ uy tín và vai trò của Hội Doanh nhân trẻ trong cộng đồng doanh nghiệp thành phố.

Sắp tới, Chính phủ sẽ có các quy định cụ thể về phòng, chống dịch của các địa phương và khu vực, thống nhất trong quy định lưu thông hàng hóa để doanh nghiệp có phương án sản xuất phù hợp, gỡ khó cho doanh nghiệp.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, thành phố cũng mong muốn Hội Doanh nhân trẻ sẽ là đơn vị tích cực đưa xu hướng khởi nghiệp phát triển; là lực lượng tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp.

Trong thời gian tới, Hội Doanh nhân trẻ có thể nghiên cứu phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Thành đoàn có một đề án về khởi nghiệp, thành phố sẽ hỗ trợ, quan tâm đề án này.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hà Đức Hùng thông tin, các doanh nghiệp hội viên của Hội đang tạo việc làm cho khoảng 40.000 người lao động, đóng góp ngân sách hơn 2.000 tỷ đồng/năm.

Hội Doanh nhân trẻ đang thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nhân trẻ khởi nghiệp, lập nghiệp; tổ chức các chương trình chia sẻ, giao lưu với thanh niên, sinh viên định hướng nghề nghiệp. Đồng thời hưởng ứng các hoạt động an sinh xã hội của thành phố và các cấp tổ chức.

Hội Doanh nhân trẻ mong muốn thành phố sẽ có giải pháp, kiến nghị với Trung ương để tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng hóa. Hỗ trợ doanh nghiệp về mặt bằng sản xuất, phát triển thị trường tài chính tại Đà Nẵng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 2, trái qua) tới thăm, chúc mừng Công ty CP Khu du lịch Bắc Mỹ An - Furama Resort Đà Nẵng. Ảnh: M.QUẾ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 3, trái qua) thăm, chúc mừng Công ty CP Khu du lịch Bắc Mỹ An - Furama Resort Đà Nẵng. Ảnh: M.QUẾ

Tại Công ty CP Khu du lịch Bắc Mỹ An - Furama Resort Đà Nẵng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết bày tỏ sự chia sẻ với khó khăn của đơn vị khi ngành du lịch thời gian qua chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19.

Tuy nhiên “trong nguy có cơ”, bởi lẽ doanh nghiệp vẫn phát huy được nhiều sáng tạo mới, hướng phát triển mới trong thời điểm dịch bệnh; điều này khẳng định được bản lĩnh, sức sáng tạo của doanh nghiệp.

Thời gian tới, các doanh nghiệp du lịch sẽ gặp khó khăn trong việc đào tạo lao động khi lực lượng người lao động trong lĩnh vực này hiện nay chuyển hướng khá nhiều. Vì vậy, thành phố sẽ tích cực thực hiện các chính sách về đào tạo nhân lực, hỗ trợ các trường cao đẳng, cơ sở hướng nghiệp để tăng thêm kỹ năng cho người lao động.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Khu du lịch Bắc Mỹ An - Furama Resort Đà Nẵng cho biết, năm 2020-2021, do ảnh hưởng của Covid-19, các hoạt động mảng khách sạn nghỉ dưỡng, du lịch của đơn vị bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tuy vậy, công ty đã mở rộng định hướng phát triển, thành viên các học viện để đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực; tăng cường chuyển đổi số trong hoạt động của công ty.

Doanh nghiệp mong muốn thành phố nhanh chóng ban hành chính sách hỗ trợ chi phí xét nghiệm Covid-19 cho doanh nghiệp, có phương án để khôi phục các hoạt động du lịch trong thời gian tới.

MAI QUẾ

.