Tăng luồng xanh trong thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp

.

Tăng luồng xanh, giảm tỷ lệ luồng vàng và đỏ là những mục tiêu ngành hải quan Đà Nẵng đang nỗ lực thực hiện nhằm tạo điều kiện thông quan hàng hóa nhanh nhất, trên cơ sở doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của pháp luật và tính chất mặt hàng xuất nhập khẩu của từng doanh nghiệp.

Việc tăng tỷ lệ thông quan luồng xanh góp phần hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp để đẩy nhanh tiến độ sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Công nhân đang sản xuất tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng.  Ảnh: M.QUẾ
Việc tăng tỷ lệ thông quan luồng xanh góp phần hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp để đẩy nhanh tiến độ sản xuất, kinh doanh. TRONG ẢNH: Công nhân đang sản xuất tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng. Ảnh: M.QUẾ

Là doanh nghiệp xuất nhập khẩu chuyên sản xuất linh kiện điện tử với quy mô lớn, 9 tháng đầu năm 2021, Công ty TNHH Điện tử Foster (Khu công nghiệp (KCN) Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ) đạt kim ngạch xuất khẩu 18 triệu USD, nhập khẩu đạt 7,1 triệu USD. Ông Bùi Minh Vũ, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu công ty cho hay, tuy hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý 3-2021 của doanh nghiệp tăng thấp hơn so với các quý trước nhưng vẫn tăng hơn so với cùng kỳ năm 2020. Để đạt được kết quả này, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, nhờ các thủ tục hành chính liên quan, đặc biệt là thủ tục xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa đã được ngành hải quan thành phố hỗ trợ tương đối tốt. Các tờ khai luồng xanh chiếm đa số nên giúp thời gian thông quan hàng hóa nhanh chóng.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Minh Thu, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) cho hay, dự kiến doanh thu năm 2021 của công ty đạt khoảng 4.100 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2020, trong đó doanh số xuất nhập khẩu hơn 50%. “Đặc thù nguyên vật liệu của chúng tôi không lưu trữ được quá lâu, nếu không sẽ thay đổi chất lượng của sản phẩm. Vì vậy, thủ tục lưu thông hàng hóa là vấn đề quan trọng và công ty đã được hỗ trợ rất nhiều về giải quyết thủ tục hải quan. Đơn vị được hướng dẫn cụ thể về các thủ tục xuất nhập khẩu, hạn chế các sai phạm trong quá trình làm thủ tục nên hầu hết các tờ khai đều là luồng xanh”, bà Thu cho biết.

Chi cục Hải quan KCN Hòa Khánh - Liên Chiểu cũng là chi cục có tỷ lệ tờ khai luồng xanh tăng nhanh trong thời gian qua, đạt khoảng 75%. Theo ông Hồ Văn Tài, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan KCN Hòa Khánh - Liên Chiểu, tỷ lệ tờ khai luồng xanh của chi cục tăng trước tiên là do chấp hành pháp luật của doanh nghiệp tốt vì nếu thực hiện tốt các quy định pháp luật sẽ được đánh giá xếp hạng doanh nghiệp tốt lên. Ngoài ra, khi áp dụng về quản lý rủi ro trong phân luồng, nghĩa là đối với hàng hóa có tính chất không ảnh hưởng đến môi trường cùng với những ưu tiên của mình, doanh nghiệp cũng dễ dàng được phân luồng xanh. Một nguyên nhân nữa khiến tỷ lệ luồng xanh cao là do ảnh hưởng của Covid-19, Tổng cục Hải quan có chủ trương hỗ trợ phân luồng xanh tờ khai cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thông quan nhanh chóng trong thời gian dịch bệnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng cho biết, chi cục đã chỉ đạo cán bộ, công chức tạo điều kiện thông quan nhanh chóng hàng hóa trên nguyên tắc bảo đảm yêu cầu phòng, chống Covid-19 nhưng không gây gián đoạn hoạt động xuất nhập khẩu; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tuyên truyền hỗ trợ cho doanh nghiệp nhằm góp phần tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh đó, chi cục niêm yết công khai, minh bạch văn bản về chế độ, chính sách liên quan hoạt động xuất nhập khẩu, quy trình thủ tục hải quan; báo cáo kịp thời những vướng mắc phát sinh, nhằm giải quyết để thông quan nhanh hàng hóa.

Cục Hải quan thành phố thông tin, qua số liệu 10 tháng năm 2021, tổng số tờ khai được phân luồng xanh là hơn 62.000 tờ khai, tỷ lệ tờ khai luồng xanh (thông quan tự động dưới 3 giây) chiếm gần 70%. Theo quy định, những mặt hàng được phân luồng tờ khai luồng xanh sẽ được miễn kiểm tra hồ sơ và hàng hóa; tờ khai luồng vàng được miễn kiểm tra hàng hóa, phải kiểm tra hồ sơ; tờ khai luồng đỏ phải kiểm tra cả hồ sơ và hàng hóa.

Để được phân luồng xanh trong đăng ký tờ khai hải quan, doanh nghiệp phải chấp hành tốt quy định của pháp luật trong thời gian từ 1 năm trở lên; khi đó, qua hệ thống phân tích đánh giá, doanh nghiệp sẽ được xếp hạng ưu tiên. Ngoài ra, tùy theo từng giai đoạn, chính sách điều hành xuất nhập khẩu đối với các ngành hàng để phân luồng tờ khai theo luồng xanh, vàng, đỏ.

Ông Quách Đăng Hòa, Cục trưởng Cục Hải quan thành phố chia sẻ, để tăng tỷ lệ luồng xanh, ngành hải quan thành phố đã có nhiều phương án linh hoạt. Ngay trước khi thành phố áp dụng biện pháp “ai ở đâu thì ở đó”, Cục Hải quan đã gửi công văn đề nghị đến Tổng cục Hải quan nên hạn chế phân luồng vàng và đỏ cho các doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Đà Nẵng vì việc giao thương thời điểm đó rất khó khăn.

“Chúng tôi không phải chờ khi doanh nghiệp gặp khó mới “gỡ” khó, mà đã có những hỗ trợ, đề xuất từ trước để tránh thiệt hại cho doanh nghiệp. Trên cơ sở những dữ liệu từ doanh nghiệp, ngành hải quan thành phố sẽ quản lý, ghi nhận những thuận lợi, khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thông quan hàng hóa bằng cách tăng tỷ lệ tờ khai luồng xanh một cách hợp lý nhất”, ông Hòa cho biết.

Theo Cục Hải quan thành phố, tổng thu ngân sách Nhà nước từ ngày 1-1 đến ngày 10-11-2021 là 4.322 tỷ đồng, đạt 121,7% dự toán giao (3.550 tỷ đồng), đạt 99,4% chỉ tiêu phấn đấu (4.350 tỷ đồng), tăng 36,3% so với cùng kỳ năm 2020 (3.171,8 tỷ đồng).

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích