Sắp hoàn thành kéo đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua Đà Nẵng

.

Hiện tại, các đơn vị đã thi công đào đúc xong 72/72 vị trí móng, lắp dựng cột xong 72/72 vị trí và hoàn thành kéo dây được 29,78/35,475km và đang tiếp tục kéo 5,7km còn lại.

Những trụ cột cuối cùng của đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua Đà Nẵng đang được khẩn trương thi công. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)
Những trụ cột cuối cùng của đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua Đà Nẵng đang được khẩn trương thi công. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Theo Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Trung, dự án đường dây 500kV mạch 3 (Vũng Áng-Quảng Trạch-Dốc Sỏi) đoạn qua địa phận thành phố Đà Nẵng có chiều dài tuyến hơn 35km, hiện nay việc giải phóng mặt bằng để thi công đã hoàn thành.

Công ty cổ phần Xây lắp điện 1 và Công ty cổ phần Sông Đà 11 đã thi công đào đúc xong 72/72 vị trí móng, lắp dựng cột xong 72/72 vị trí và hoàn thành kéo dây được 29,78/35,475km và đang tiếp tục kéo 5,7km còn lại.

Các đơn vị thi công đang khẩn trương phấn đấu hoàn thành xong kéo dây toàn tuyến đoạn qua thành phố Đà Nẵng dự kiến vào cuối tháng 11-2021.

Trên công trình đường dây đi qua xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), các công nhân đang tích cực kéo các đường dây điện lên các trụ cao đã được dựng xong mặc cho thời tiết không thuận lợi do miền Trung đang vào mùa mưa.

Ông Thân Minh Nguyên, Phó Giám đốc Chi nhánh Sông Đà 11.5 (Công ty cổ phần Sông Đà 11), Chỉ huy trực tiếp thi công gói thầu gói thầu 9.12 của mạch 3 của đường dây 500 V đoạn qua địa phận thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện nay việc giải phóng bàn giao mặt bằng phần hành lang tuyến cho đơn vị thi công đã hoàn thành 100%.

Đoạn mạch 3 qua thành phố Đà Nẵng do đơn vị thi công dài khoảng gần 33 km, có 61 vị trí móng trụ điện với 24 khoảng néo, tuyến đường dây đi qua huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu.

Hiện đơn vị đã thi công kéo dây được 18/24 khoảng néo, còn 6 khoảng néo đơn vị đang tiếp tục khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự kiến vào ngày 30-11-2021 bảo đảm tiến độ đề ra của dự án đoạn qua thành phố Đà Nẵng.

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), cho hay xã có gần 200 hộ dân bị ảnh hưởng vì nằm trong dự án tuyến đường dây mạch 3 đi qua. So với các dự án khác thì công tác giải phóng mặt bằng của dự án này gặp nhiều khó khăn do thời gian triển khai gấp rút lại trúng thời điểm dịch bùng phát tại Đà Nẵng nên công tác tiếp xúc vận động người dân thực hiện chủ trương giải tỏa cũng gặp khó khăn.

Để bảo đảm cho giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công đúng tiến độ, Ban giải phóng mặt bằng huyện, xã và các đơn vị liên quan đã tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu được tầm quan trọng và lợi ích của dự án đối với quốc gia và địa phương; đồng thời lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân nên được sự đồng thuận của người dân giúp giải phóng mặt bằng hành lang tuyến đến nay đã được hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công nhanh chóng.

Anh Hà Thúc Bảo có đất, nhà ở nằm trong phạm vi dự án phải giải tỏa của tuyến đường dây mạch 3 qua xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang chia sẻ được sự vận động, giải thích của chính quyền địa phương và các đơn vị thực hiện dự án về tầm quan trọng của đường dây điện; gia đình anh sau khi nhận được đền bù đã nhanh chóng thực hiện việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Hiện gia đình anh đã xây dựng gần xong ngôi nhà tại địa điểm mới.

Thi công kéo dây lên trụ của tuyến đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)
Thi công kéo dây lên trụ của tuyến đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đi qua địa phận 5 tỉnh và 1 thành phố gồm: tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và thành phố Đà Nẵng với tổng chiều dài hơn 500 km có điểm đầu là vị trí 01 (đấu nối vào SPP 500kV TTĐL Quảng Trạch) và điểm cuối là vị trí 1096 (đấu nối vào TBA 500kV Dốc Sỏi).

Dự án được thực hiện nhằm tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500kV liên kết các miền của hệ thống điện quốc gia, góp phần bảo đảm cung ứng điện cho miền Nam trong giai đoạn tới khi hệ thống điện miền Nam không bảo đảm cân đối cung-cầu nội vùng và tối ưu hóa sản xuất-truyền tải điện trong vận hành hệ thống điện quốc gia.

Dự án khởi công ngày 12-2018 dự kiến hoàn thành tháng 6-2020, tuy nhiên, do hai năm nay diễn biến dịch Covid-19 phức tạp khiến việc giải phóng mặt bằng tại các địa phương bị chậm trễ.

Ngay khi dịch dần được khống chế, các đơn vị đã giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh trên công trường, bảo đảm bàn giao mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công theo kế hoạch, phấn đấu đưa dự án về đích đúng hẹn.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.