Kinh tế

Trợ lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

13:58, 12/05/2022 (GMT+7)

Chính sách hỗ trợ 50% lãi suất cho các dự án vay vốn của doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng theo Nghị quyết số 60/2021/NQ-HĐND ngày 17-12-2021 của HĐND thành phố được đánh giá là chính sách tích cực, trợ lực đúng thời điểm cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi, mở rộng sản xuất kinh doanh sau tác động của Covid-19 thời gian qua.

Nghị quyết số 60/2021/NQ-HĐND của HĐND thành phố được đánh giá là chính sách tích cực hỗ trợ đúng thời điểm cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi, mở rộng sản xuất kinh doanh sau tác động của Covid-19. Trong ảnh: Công nhân làm việc tại Công ty CP Vận tải và thuê tàu Đà Nẵng Vfracht (Khu công nghiệp Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ). Ảnh: M.QUẾ
Nghị quyết số 60/2021/NQ-HĐND của HĐND thành phố được đánh giá là chính sách tích cực hỗ trợ đúng thời điểm cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi, mở rộng sản xuất kinh doanh sau tác động của Covid-19. TRONG ẢNH: Công nhân làm việc tại Công ty CP Vận tải và thuê tàu Đà Nẵng Vfracht (Khu công nghiệp Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ). Ảnh: M.QUẾ

4 tháng đầu năm 2022, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị vay vốn của 10 dự án, trong đó phê duyệt cho vay 5 dự án với tổng giá trị 67 tỷ đồng và đang xem xét cho vay 5 dự án với tổng giá trị 80,5 tỷ đồng. Trong số các doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của quỹ, có thể kể đến Công ty CP Vận tải và thuê tàu Đà Nẵng Vfracht (Khu công nghiệp Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ).

Tháng 3-2022, Vietfracht Đà Nẵng ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 14 tỷ đồng tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng với lãi suất 7%/năm trong 8 năm để đầu tư phương tiện vận tải lưu chuyển hàng hóa. Được biết, dự án có giá trị 27 tỷ đồng, nguồn vốn vay từ quỹ chiếm 52%, khi được triển khai sẽ góp phần thúc đẩy phát triển lĩnh vực trọng tâm của thành phố là logistics, bên cạnh đó, tạo điều kiện thu hút nguồn lao động, thúc đẩy các ngành công nghiệp khác cùng phát triển.

Ông Lê Anh Tịnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và thuê tàu Đà Nẵng Vfracht cho biết, là doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ nên rất cần nguồn vốn tín dụng với lãi suất hợp lý và ổn định để đầu tư trang thiết bị phục vụ kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác dự án và cũng là yếu tố then chốt giúp mở rộng quy mô hoạt động. Vừa qua, công ty đã được Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng thông tin chi tiết nội dung Nghị quyết số 60/2021/NQ-HĐND. Theo đó, doanh nghiệp sẽ được xem xét hỗ trợ 50% lãi suất vay trong 2 năm nếu nằm trong đối tượng thụ hưởng chính sách.

“Chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm của thành phố và hoạt động cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng đối với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng nguồn vốn đầu tư để phục hồi sản xuất kinh doanh sau Covid-19”, ông Tịnh cho hay.

Triển khai từ cuối năm 2021 đến nay, Nghị quyết số 60/2021/NQ-HĐND ngày 17-12-2021 của HĐND thành phố hướng đến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (gọi chung là chủ đầu tư) vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng để đầu tư các dự án thuộc danh mục các lĩnh vực ban hành theo Quyết định số 1568/QĐ-UBND ngày 7-5-2021 của UBND thành phố giai đoạn 2021-2025.

Nguyên tắc hỗ trợ lãi suất là chủ đầu tư được phê duyệt vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển để đầu tư dự án trong thời gian 12 tháng kể từ thời điểm nghị quyết có hiệu lực thi hành là ngày 27-12-2021; theo thứ tự ưu tiên cho đến khi hết số vốn được giải ngân, tối đa 200 tỷ đồng. Dự án phải có thời gian vay trên 2 năm. Thành phố hỗ trợ 50% lãi suất theo quy định hiện hành về mức lãi suất cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng, số tiền hỗ trợ lãi suất được tính trên số vốn đã giải ngân nhưng không quá 10 tỷ đồng/doanh nghiệp. Thời gian hỗ trợ không quá 24 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng.

Tuy nhiên, các dự án đã sử dụng vốn tín dụng ưu đãi, bảo lãnh tín dụng Nhà nước hoặc đã được hưởng các ưu đãi về lãi vay khác không thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất theo quy định này. Khi chủ đầu tư được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ về lãi suất của thành phố đang còn hiệu lực (tính cho từng dự án) thì chỉ được lựa chọn để hưởng một chính sách hỗ trợ tốt nhất. Bên cạnh đó, ngân sách thành phố không hỗ trợ phần lãi phát sinh do chủ đầu tư không hoàn trả lại vốn gốc đúng thời hạn quy định. không hỗ trợ lãi suất đối với các dự án thay đổi chủ đầu tư. Trường hợp chủ đầu tư nhận hỗ trợ lãi suất trong một thời gian, sau đó chuyển nhượng dự án cho chủ đầu tư khác thì phải hoàn trả ngân sách thành phố phần kinh phí đã được hỗ trợ.

Ngay khi Nghị quyết số 60/2021/NQ-HĐND được triển khai, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng đã nhanh chóng tuyên truyền tới các hội, hiệp hội doanh nghiệp để nắm bắt và phổ biến cho các hội viên.

Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố cho biết, lãi suất cho vay tại quỹ thấp hơn các ngân hàng thương mại và giữ ổn định trong suốt quá trình vay, tạo tâm lý ổn định cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ giảm 50% lãi suất riêng cho đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Nghị quyết 60/2021/NQ-HĐND thể hiện sự quan tâm của thành phố tới những doanh nghiệp chịu tác động nặng nề của Covid-19 thời gian qua.

Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng, ngoài việc đồng hành doanh nghiệp khôi phục và mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện để doanh nghiệp được tiếp cận vốn vay tại quỹ, trong thời gian đến quỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời để các doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn tại quỹ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 60/2021/NQ-HĐND, giúp doanh nghiệp hồi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. 

MAI QUẾ

.