Kinh tế

Vé tàu, xe, máy bay có khan hiếm dịp Tết?

09:03, 26/12/2022 (GMT+7)

Năm nay, khoảng thời gian giữa Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán gần nhau, cùng với đó là một số công ty tại thành phố giảm sức sản xuất nên nhiều người lao động phải nghỉ Tết sớm, vì thế nhu cầu đặt vé tàu, xe, máy bay dự kiến tăng sớm hơn mọi năm.

Chị Lê Thị Hoa (quê Hà Tĩnh), công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Khánh cho biết, năm nay công ty thông báo cho nghỉ Tết sớm vì chưa có đơn hàng nên chị dự định về quê ngay. Cùng chung tâm trạng, chị Nguyễn Thị Dưỡng (quê Nghệ An) làm công nhân tại Công ty TNHH SSLV Đà Nẵng cho hay: “Cứ tưởng như mọi năm làm việc đến cận Tết mới nghỉ, nên tôi đã đặt vé tàu về ngày 26 tháng Chạp. Giờ nghỉ sớm quá đổi lại vé, nhưng cũng khó tìm được người mua...”. Trong khi đó, anh Trần Ngọc Tuấn (quê Khánh Hòa), công nhân làm việc tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng chia sẻ, năm nay mua vé tàu, ô-tô hay máy bay đều dễ hơn mọi năm. Chỉ có di chuyển vào những ngày cao điểm cận Tết Nguyên đán là hơi khó tìm.

Trong khi đó, nhiều nhà xe đã bán vé Tết từ rất sớm. Đại diện nhà xe Sơn Tùng cho biết, từ đầu tháng 12-2022 đã mở bán vé xe Tết tuyến Đà Nẵng - Nghệ An. Khách cũng chỉ mới đặt vé qua điện thoại, song số lượng đạt khá hơn năm trước đến 45%. Công ty Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng lên kế hoạch phục vụ xe dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán với dự báo lượng khách đi lại dịp Tết năm nay tăng khoảng 50% so với năm trước. Đa phần khách đi lại trong khu vực từ tỉnh Khánh Hòa đến Nghệ An... Về giá vé xe dịp Tết, như mọi năm các doanh nghiệp trong bến sẽ tăng từ 40-50% theo từng giai đoạn.

Đối với vé tàu hỏa, ông Đoàn Kim Tuấn, Đội trưởng Đội Khách vận (Chi nhánh vận tải đường sắt Đà Nẵng) thông tin, nhu cầu vé tàu dịp Tết có tăng, nhưng không căng thẳng như nhiều năm trước, hiện nay hành khách vẫn có thể đặt vé trong những ngày gần Tết. Tại Đà Nẵng, ngành đường sắt mới bán được 3.000 vé dịp Tết, số lượng vé còn lại khá nhiều. Để đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp này, ngày 19-1 (28 tháng Chạp) đường sắt lập thêm tàu TN32 chạy tuyến Đà Nẵng - Hà Nội, và ngày 25-1 (mồng 4 Tết Quý Mão) lập thêm tàu D1 chạy tuyến Đà Nẵng - Sài Gòn.

Như vậy, có thể thấy rằng vé tàu và xe dịp Tết sẽ không thiếu, cơ bản sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dân. Trong khi đó, vé máy bay được dự báo sẽ “nóng”, do nhu cầu người dân đi lại tăng hơn. Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng hàng không lập kế hoạch khai thác tăng chuyến theo quỹ slot, tăng từ 42 lên 44 slot trong 10 khung giờ từ 9 giờ - 14 giờ 55 và từ 18 giờ - 21 giờ 55 (tăng 2 slot mỗi khung ban ngày) để phục vụ nhu cầu trong giai đoạn cao điểm Tết (từ ngày 6-1 đến 5-2-2023). Vietnam Airlines Group (bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) tiếp tục tăng thêm 224.000 chỗ, tương ứng 1.500 chuyến bay cho dịp cao điểm Tết 2023. Các chuyến bay tăng cường tập trung trên các đường bay nội địa chở khách về quê thăm thân hoặc du lịch dịp Tết như giữa Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Quảng Nam, Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Phú Quốc...

THÀNH LÂN

.