Du lịch

Furama Đà Nẵng

Công trình kiến trúc tiêu biểu

06:53, 23/04/2008 (GMT+7)

Năm 1992, Liên doanh giữa Tập đoàn Furama Error! Bookmark not defined. International (FHRI - Hồng Kông) với Khu du lịch Bắc Mỹ An - Đà Nẵng với số vốn đầu tư 42 triệu USD được ký kết. Lúc ban đầu, Furama chỉ là khu nghỉ dưỡng.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Phó Tổng Giám đốc điều hành Furama Resort nhớ lại: “Thời điểm này, hạ tầng du lịch và thương hiệu du lịch miền Trung chỉ là số không. Sự xuất hiện của liên doanh trong quá trình đàm phán được dự báo đứng trước một sự đầu tư mạo hiểm và giông bão”.

Khu du lịch Furama Resort nhìn từ phía biển.

Thế nhưng, bước ngoặt của liên doanh là đi tắt, đón đầu trong đầu tư bằng việc thuê tư vấn thiết kế kiến trúc quốc tế. Liên doanh đã chọn các kiến trúc sư Úc thuộc Công ty DCM (Deton Coker & Marsha) làm đối tác. Sau khi tham quan các Di sản văn hóa ở miền Trung, nhóm thiết kế kiến trúc chọn lối kiến trúc Chămpa làm kiến trúc chủ đạo dựa trên quan điểm hiện đại nhưng thuần khiết Á Đông. Điều này thể hiện ở ngay từ tiền sảnh, du khách đã bắt gặp các tượng đá, vũ nữ Apsara... Vật liệu xây dựng là gỗ, ngói, gạch đất nung, đá đều thân thiện với môi trường.

Năm 1997, khu du lịch Furama Resort đi vào hoạt động. Ở đây, đâu đâu cũng cảm nhận được sự ấm cúng của kiến trúc mộc mạc lẫn đường nét độc đáo của nội thất với những ban-công nhìn ra biển. Khu nghỉ còn được bao bọc bởi hệ thống cây xanh, những loài hoa quý, một khu vườn nhiệt đới và những bể bơi đẹp. Furama Resort có hệ thống phòng nghỉ bao gồm 200 phòng khách và phòng hạng sang nằm trên 2 tầng của 4 khu biệt thự với một phía nhìn ra biển và các phía còn lại nhìn xuống bể bơi nước ngọt. Tất cả đều thiết kế ấm cúng, tinh tế với nền và tường được lát và ốp bằng đá cẩm thạch.

Vẻ ấm áp và thân thiện của nội thất phòng nghỉ luôn đem lại cảm giác bình yên. Furama Resort còn nổi tiếng bởi khu vườn nhiệt đới được thiết kế đẹp bao quanh hồ bơi uốn lượn và hội tụ hàng trăm loại thực vật mà nhiều cây đã trở thành cổ thụ. Du khách nằm phơi nắng và nghỉ ngơi chung quanh bể bơi và thưởng thức các loại cocktail vùng nhiệt đới.

Khu du lịch Furama Đà Nẵng là khu nghỉ biển 5 sao đầu tiên tại miền Trung. Sau đó được đầu tư thêm 10 triệu USD cho dự án mở rộng khu nghỉ cao cấp này để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là phục vụ cho Hội nghị APEC 2006 tại Việt Nam. Khu du lịch Furama sang trọng được xem là khu nghỉ mát có uy tín nhất Việt Nam, nơi đón tiếp và phục vụ các hoàng tộc, các vị lãnh đạo quốc gia, các ngôi sao điện ảnh và các doanh nhân hàng đầu thế giới như: Ngài Giang Trạch Dân (nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa), Ngài Thaksin (nguyên Thủ tướng Thái Lan), Nữ hoàng Sophia (Tây Ban Nha), Hoàng thân Henrik (Đan Mạch), Thủ tướng Lào và các quan chức cấp cao trong và ngoài nước...

Không chỉ là một đơn vị hàng đầu trong ngành du lịch Đà Nẵng và miền Trung, Furama còn đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai và quảng bá các sáng kiến về đầu tư và du lịch. Kể từ năm 1997, Furama luôn đại diện cho Đà Nẵng tham gia các hội chợ du lịch chuyên nghiệp tầm cỡ trên thế giới. Nhờ vậy, hình ảnh Đà Nẵng đã xuất hiện trong hàng ngàn tập gấp, thông tin du lịch khác nhau, trong đó nhiều triệu bản đã được phân phát đến du khách các nước cũng như được đề cập đến trong nhiều tờ báo nổi tiếng trên toàn thế giới.

Với một hệ thống tiếp thị toàn cầu, Furama là thành viên của Tổ chức SRS-Wordhotels, là tổ chức sáng lập Con đường Di sản Thế giới (WHR) và thành lập viên Liên minh những khách sạn tốt nhất (BHA) với 36 khách sạn thành viên. Hiện nay, uy tín về chất lượng cao của Furama được biết đến không chỉ trong cả nước mà còn với du khách trên toàn thế giới.

Ngay trong năm đầu đi vào kinh doanh, Furama đã thu hút 17.000 lượt khách, đến nay đã tăng lên 90.000 lượt khách, mỗi năm tăng trên 20%. Doanh thu mỗi năm đạt trên 10 triệu USD. “Chúng tôi tiếp tục đầu tư phát triển kinh doanh và kiên trì đầu tư theo hướng thân thiện môi trường với kế hoạch phát triển thêm khu Spa và 100 villa cao cấp”, ông Huỳnh Tấn Vinh nói. Hiện tại, các bộ phận quản lý, bếp ăn, thiết bị... đều đặt dưới tầng ngầm. Bước đầu Furama đã tái chế xử lý nước thải thành nguồn nước tưới cho cây xanh. Sắp đến sẽ chuyển nhiều phụ tải điện sang dùng năng lượng mặt trời, năng lượng gió...

Một hình ảnh Furama thân thiện với môi trường là gần đây Furama thực hiện hàng loạt các triển lãm về bảo vệ môi trường tại Việt Nam và quốc tế; thực hiện các tour lặn biển với thông điệp bảo vệ rặng san hô.

 

DANH SÁCH 20 CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC TIÊU BIỂU THỜI KỲ ĐỔI MỚI

Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng; Nhà ga Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất; Khách sạn Daewoo; Khu du lịch Furama Resort Đà Nẵng; Nam Hải Resort; Trung tâm Thương mại Dầu khí; Khu đô thị mới Linh Đàm; Khu công nghiệp Việt Nam- Singapore; Khu công nghiệp Mỹ Xuân; Trung tâm Hội nghị quốc tế; Trung tâm Hội nghị quốc gia-Hà Nội; Quán cà phê Gió và Nước; Cao ốc Sài Gòn Metropolitian; Đài tưởng niệm tỉnh Tuyên Quang; Khu du lịch Vinpearl Nha Trang; Trụ sở UBND quận 10 thành phố Hồ Chí Minh; Cầu Bãi Cháy-Quảng Ninh; Cầu Mỹ Thuận-Cần Thơ; Tổ hợp khách sạn Sài Gòn Tourist tại Ninh Chữ, Mũi Né, Phú Quốc, Nha Trang, Đồng Hới, Hạ Long, Quy Nhơn; Tổ hợp Làng trẻ em SOS tại 12 tỉnh, thành.

 

TRIỆU TÙNG

.