.

Festival Làng nghề Việt

.

Lần đầu tiên trên toàn quốc, Festival Làng nghề Việt với sự tham dự của trên 40 làng nghề tiêu biểu Bắc-Trung-Nam sẽ được Tạp chí Đô thị & Phát triển đăng cai tổ chức từ ngày 24 đến 29-3, tại Công viên 29-3 Đà Nẵng.

 

Phối cảnh Festival Làng nghề Việt 2009 (Ban tổ chức cung cấp).

Sản phẩm của làng đá Non Nước, chiếu Cẩm Nê, mây tre An Khê của Đà Nẵng sẽ được trưng  bày cùng các làng gốm nổi tiếng đồng bằng Bắc bộ (Bát Tràng, Phù Lãng, Hương Canh), làng đúc đồng Phước Kiều (Quảng Nam), tranh Đông Hồ (Bắc Ninh), thổ cẩm Tây Bắc... Các đặc sản bánh khô mè Cẩm Lệ, tré, bánh tráng thịt heo, nước mắm Nam Ô sẽ tranh tài với mè xửng Huế, mì Quảng Phú Chiêm, bánh tráng phơi sương Tây Ninh, cá lóc nướng trui Nam bộ, bánh cuốn Thanh Trì (Hà Nội)... Các loại rượu trứ danh cũng được dịp tề tựu về đây là rượu Hồng Đào (Đà Nẵng), Bàu Đá (Bình Định), Làng Vân (Bắc Ninh)...

Một không gian Việt với cây đa, bến nước, sân đình, làng chài... sẽ được tái hiện qua các vật dụng được trưng bày xen kẽ trong khu vực các làng nghề. Du khách sẽ tận mắt xem các quy trình tạc tượng đá, chạm khắc gỗ, đan chiếu, chằm nón, nặn vuốt gốm, nặn tò he, thêu X.Q; tham gia các trò chơi dân gian: cờ người, bài chòi, câu cá, thi thả diều, thi thuyền thúng.
 

Gốm Thanh Hà (Hội An) sẽ góp mặt trong không gian Festival.

Nếu yêu mến các loại hình văn nghệ truyền thống, người xem cũng có dịp thưởng thức rối nước, chèo, hát bộ, dân ca Quảng Nam.Trong khuôn khổ Festival này, hội thảo Mỗi làng một nghề sẽ thu nhận ý kiến của các chuyên gia nhằm vực dậy làng nghề Việt trước những khó khăn từ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Ông Hồ Sĩ Bình, Trưởng ban nội dung Tạp chí Đô thị và Phát triển, thành viên Ban tổ chức Festival cho hay, Festival mở ra trong dịp thi bắn pháo hoa quốc tế 2009 nhằm quảng bá, kêu gọi người tiêu dùng hưởng ứng, tiêu dùng sản phẩm nội địa trên tinh thần “Người Việt dùng hàng Việt”. Đây cũng là hoạt động quy mô đầu tiên hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát về việc giới thiệu, mở rộng thị trường cho các làng nghề. Với mức vé 5.000 đồng/lượt, Ban tổ chức hy vọng thu hút khoảng 50 nghìn lượt người đến tham quan và mua sắm tại đây.
                   
Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.