Quốc tế

IS bắn rơi máy bay liên quân, bắt giữ phi công

08:03, 25/12/2014 (GMT+7)

Ngày 24-12, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắn hạ một máy bay chiến đấu của lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu trên bầu trời Syria. Nhóm chiến binh này cũng tuyên bố đã bắt giữ một phi công người Jordan.

Hình ảnh được chi nhánh IS tại Raqa công bố cho thấy, các chiến binh bắt giữ một phi công người Jordan (thứ hai, từ phải sang).  	        Ảnh: AFP
Hình ảnh được chi nhánh IS tại Raqa công bố cho thấy, các chiến binh bắt giữ một phi công người Jordan (thứ hai, từ phải sang). Ảnh: AFP

Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria xác nhận thông tin các thành viên IS đang giữ một tù nhân là phi công Arab sau khi bắn hạ máy bay do người này điều khiển ở gần thành phố Raqa. IS đã dùng tên lửa chống máy bay để bắn hạ chiếc chiến đấu cơ.

Ngay lập tức, chi nhánh IS tại Raqa đăng tải những bức ảnh trên trang web của tổ chức này cho thấy các tay súng đang khống chế viên phi công, với chú thích anh này là người Jordan. Có thông tin cho biết, viên phi công tên Maaz al-Kassasbeh, sinh năm 1988.

Quân đội Jordan cũng xác nhận việc một trong những phi công của nước này đang bị IS bắt giữ. Theo AFP, Jordan là một trong những nước tham gia liên quân quốc tế chống IS sau khi các chiến binh này kiểm soát khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria. Các cuộc không kích tại Syria ngoài sự tham gia của Mỹ còn có sự góp mặt của các nước: Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, Jordan và Bahrain. Trong khi đó, Úc, Bỉ, Anh, Canada, Đan Mạch, Pháp và Hà Lan tham gia các chiến dịch của liên quân ở Iraq.

Các máy bay chiến đấu của liên quân tiến hành các cuộc không kích xung quanh thành phố Raqa, nơi IS dùng làm “đại bản doanh”. Hơn 1.000 chiến binh thánh chiến đã thiệt mạng ở Syria kể từ khi chiến dịch không kích bắt đầu vào ngày 23-9 vừa qua.

PHÚC NGUYÊN

.