Quốc tế

Thủ tướng Shinzo Abe tái đắc cử

17:43, 24/12/2014 (GMT+7)

ĐNĐT - Quốc hội Nhật Bản ngày 24-12 đã bầu lại ông Shinzo Abe làm Thủ tướng với đa số áp đảo. Cuộc bầu cử diễn ra sau chiến thắng của đảng cầm quyền vào giữa tháng 12.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã được Quốc hội Nhật Bản bầu lại ngày 24-12-2014. Ảnh: AFP
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã được Quốc hội Nhật Bản bầu lại ngày 24-12-2014. Ảnh: AFP

Với 328 phiếu thuận cho ông Abe và 73 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, ông Abe đã được bầu lại làm thủ tướng thứ 97 của nước Nhật vào chiều ngày 24-12. Trước đó, Thượng viện Nhật Bản cũng đã bỏ phiếu tán thành tái bổ nhiệm ông Abe giữ cương vị thủ tướng.  

Các nhà phân tích cho rằng, chiến thắng của Đảng Tự do Dân chủ Nhật Bản hồi giữa tháng 12 chưa phải là sự phản ánh tích cực đối với ông Abe và chính sách của ông mà đó là triệu chứng ốm yếu và phân tán của phe đối lập bởi chẳng có sáng kiến nào mới mẻ và khả thi.

Theo một cuộc thăm dò ý kiến sau bầu cử do báo Yomiuri thực hiện, chỉ 7% câu trả lời nghĩ rằng các biện pháp kinh tế của ông Abe là lý do cho chiến thắng, trong khi đó 55% câu trả lời nói rằng, Đảng Tự do Dân chủ Nhật Bản nên nắm ít số ghế hơn.

Về việc thành lập chính phủ mới, theo các báo cáo, ông Abe dự kiến sẽ tái bổ nhiệm các bộ trưởng trong nội các trước đó nhằm thúc đẩy các chính sách của ông, kể cả kế hoạch kinh tế mang tên Abenomics.

Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng, việc ông sẽ bổ nhiệm Tướng Nakatani thay thế đương kim Bộ trưởng Quốc phòng Akinori Eto sẽ làm Trung Quốc nổi giận.

Ông Eto đã từ chối tái nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng giữa lúc đang dính một bê bối nguồn quỹ liên quan tới chính trị, truyền thông Nhật Bản cho biết.

Việc chọn ông Nakatani làm Bộ trưởng Quốc phòng là sự báo hiệu về những lo lắng đang gia tăng trước mối đe dọa từ một Triều Tiên có hạt nhân và Trung Quốc.  

Ông Nakatani năm nay 57 tuổi, từng học tại Học viện Quốc phòng Nhật Bản. Ông là người chủ trương ủng hộ một Nhật Bản có khả năng tấn công phủ đầu kẻ thù trước tình huống khả năng xảy ra một cuộc tấn công. Việc bổ nhiệm ông sẽ gây làn sóng chỉ trích từ Trung Quốc.

Quang Hiển (theo CNA, Reuters)

.