Quốc tế

Triều Tiên sẽ ngừng thử hạt nhân nếu Mỹ - Hàn hủy tập trận

07:49, 11/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 10-1, Triều Tiên đã ngỏ ý “tạm thời” ngừng các cuộc thử hạt nhân trong tương lai nếu Mỹ hủy các cuộc tập trận thường nên với Hàn Quốc trong năm nay. 

Binh lính Mỹ và Hàn Quốc chụp ảnh sau một cuộc bắn đạn thật tại căn cứ Mỹ Rodriguez ở Pocheon, phía nam khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên.
Binh lính Mỹ và Hàn Quốc chụp ảnh sau một cuộc bắn đạn thật tại căn cứ Mỹ Rodriguez ở Pocheon, phía nam khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên.

Theo hãng tin KCNA, đề nghị của chính phủ Triều Tiên đã được chuyển cho phía Mỹ thông qua một “kênh liên quan” vào ngày 9-1.

Thông điệp của Triều Tiên kêu gọi Washington hãy giúp làm giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên bằng việc ngừng tất cả các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc trong năm nay và “các vùng lân cận của Mỹ”. 

Về phía Triều Tiên, nước này “sẵn sàng có các bước đi tương thích, chẳng hạn như tạm dừng thử hạt nhân mà Mỹ quan ngại”, Triều Tiên cho biết. 

Hiện Mỹ đang có gần 30.000 binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc và tiến hành các cuộc tập trận thường niên với Hàn Quốc mỗi năm. Seoul và Washington luôn bào chữa rằng, các cuộc tập trận này mang tính phòng thủ. Tuy vậy, Bình Nhưỡng luôn lến án đây là các cuộc thao dượt các hành động xâm lược Triều Tiên. 

Các cuộc tập trận quân sự luôn làm dâng cao căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn còn đang trong tình trạng chiến tranh kể từ sau khi kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953. Hai nước chỉ ký một hiệp ước ngừng bắn mà không phải là một hiệp ước hòa bình. 

Theo KCNA, đề nghị của Bình Nhưỡng là nhằm giảm căng thẳng trong năm 2015, năm đánh dấu 70 năm chia cắt Bán đảo Triều Tiên thành hai miền sau chiến thắng của Đồng minh trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ Hai. 

KCNA mô tả rằng, các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc là “cội rễ” của căng thẳng trên bán đảo, và sự tiếp diễn của các cuộc tập trận này đã ngăn cản mọi khả năng đối thoại hoặc giảm căng thẳng. 

Nếu Washington đòi hỏi đàm phán để làm rõ đề nghị mới này của Bình Nhưỡng, thì “Triều Tiên sẵn lòng ngồi vào với Mỹ bất kỳ lúc nào”, KCNA cho biết. 

Quang Hiển (Theo CNA)

.