Quốc tế

20.000 chiến binh nước ngoài đã đến Syria

08:02, 12/02/2015 (GMT+7)

Các quan chức tình báo Mỹ cho biết, các chiến binh nước ngoài đang đổ về Syria với số lượng chưa từng có. Cụ thể đã có hơn 20.000 người tình nguyện tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hoặc các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan khác.

Trung tâm chống khủng bố quốc gia của Mỹ (NCTC) ước tính các tay súng nước ngoài đến Syria từ hơn 90 nước, trong đó ít nhất 3.400 người đến từ các nước phương Tây và có hơn 150 người Mỹ. Hầu hết những người đến Syria trong thời gian gần đây đã gia nhập IS tại Syria và Iraq.

AFP dẫn lời Giám đốc NCTC Nicholas Rasmussen ngày 11-2 nói rằng, chưa thể có con số chính xác về lực lượng đến Syria nhưng “xu hướng gia tăng rõ ràng và đáng lo ngại”. “Tỷ lệ các tay súng nước ngoài đến Syria cao chưa từng có. Con số này vượt qua cả tỷ lệ các chiến binh đến Afghanistan, Pakistan, Iraq, Yemen, Somalia hay bất cứ nơi nào khác trong khoảng 20 năm qua”, ông Rasmussen nói.

Giám đốc NCTC lý giải, các chiến trường tại Iraq và Syria đã trang bị cho chiến binh nước ngoài kinh nghiệm chiến đấu, kỹ năng sử dụng vũ khí, chất nổ và tạo cơ hội cho họ gia nhập các mạng lưới khủng bố đang có kế hoạch tấn công phương Tây.

Thực tế, thời gian qua, chính phủ các nước phương Tây đã cảnh báo về tình trạng gia tăng lực lượng chiến binh nước ngoài đến Syria, nhất là sau vụ tấn công trụ sở tuần báo Charlie Hebdo làm 17 người chết.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đệ trình Quốc hội dự luật cho phép sử dụng vũ lực có giới hạn tấn công IS với thời hạn kéo dài 3 năm. Quốc hội sẽ sớm tổ chức điều trần về vấn đề này và bỏ phiếu, dự kiến từ ngày 16-2 đến 20-2.

BÌNH YÊN

.