Quốc tế

Mỹ xác nhận nhân viên cứu trợ Kayla Mueller đã bị IS sát hại

08:06, 11/02/2015 (GMT+7)

Tối 10-2, gia đình và các quan chức Chính phủ Mỹ đã xác nhận cái chết của Kayla Mueller, một nhân viên cứu trợ bị IS bắt giữ từ tháng 8-2013.

Cô Kayla Mueller (Ảnh Daily Courier)
Cô Kayla Mueller (Ảnh Daily Courier)

Cô Mueller được biết đến là con tin người Mỹ cuối cùng bị các tay súng thuộc IS bắt giữ. Trong 3 tháng trở lại đây, IS đã chặt đầu 3 con tin người Mỹ, 2 con tin người Anh và 2 con tin người Nhật Bản, và hầu hết cũng là các nhân viên cứu trợ hoặc nhà báo.

Cô Mueller sinh sống tại thành phố nhỏ Prescott, cách thành phố thủ phủ Phoenix của bang Arizona khoảng 160km về phía Bắc. Theo một thông cáo của gia đình nạn nhân, ngay từ khi còn nhỏ cô đã cảm thấy bị thôi thúc phải giúp đỡ người khác. Cô là một nhà hoạt động nhân đạo giàu lòng trắc ẩn và tận tụy. Cô Mueller đã quyết định hiến toàn bộ tuổi xuân của mình để giúp đỡ những người cần tự do, bình đẳng và hòa bình.

Tháng 12-2012, cô Mueller đã lần đầu tiên đến Thổ Nhĩ Kỳ để cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo cho những người tỵ nạn Syria đang tá túc tại đây. Tiếp đó, cùng tháng, cô di chuyển đến khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm phối hợp với Hội đồng người tỵ nạn Đan Mạch và nhóm cứu trợ có tên gọi “Ủng hộ cuộc sống”, để giúp đỡ những người tỵ nạn Syria. Cô Mueller đã bị các tay súng IS bắt giữ khi đang rời khỏi một bệnh biện ở thành phố Aleppo, miền Bắc Syria vào tháng 8-2013.

Trong một tuyên bố cùng ngày, Tổng thống Barack Obama gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nạn nhân, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ tìm và đưa những kẻ khủng bố chịu trách nhiệm về vụ bắt giữ và cái chết của cô Mueller ra trước công lý.

Ông Obama nhấn mạnh, IS là một nhóm khủng bố đáng ghê tởm, và những hành động của chúng hoàn toàn trái ngược với tinh thần vì mọi người của Mueller.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến những người thân của Mueller. Ông Kerry nhấn mạnh, giống như những người bạn Jordan, không gì có thể lay chuyển được quyết tâm của người dân Mỹ trong việc đánh bại nhóm khủng bố ghê tởm và xấu xa không kể xiết so với thế giới văn minh. Những hành động giết hại phụ nữ, trẻ em và thiêu sống con tin là một sự xúc phạm đối với tôn giáo mà chúng tự biện minh là đại diện.

Theo VOV

.