Quốc tế

Mỹ điều hàng chục chiến đấu cơ Thunderbolt A-10 tới Đức

21:05, 11/02/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Không lực Mỹ đã điều hàng chục chiến đấu cơ Thunderbolt A-10 và khoảng 300 phi công tới Đức để tập trận cùng NATO tại Đông Âu, giữa lúc cuộc hội đàm về hòa bình cho Ukraine bắt đầu vào ngày 11-2 tại Minsk. 

Hàng chục máy bay chiến đấu Thunderbolt A-10 cùng 300 không quân Mỹ đã được điều động tới Đức để tập trận với NATO. Ảnh: Reuters
Hàng chục máy bay chiến đấu Thunderbolt A-10 cùng 300 không quân Mỹ đã được điều động tới Đức để tập trận với NATO. Ảnh: Reuters

Ngày 10-2, các chiến đấu cơ thời chiến tranh lạnh mang tên Warthog, đã rời căn cứ không quân Davis Monthan tại bang Arizona để tới căn cứ không quân Spangdahlem ở Đức trong một chiến dịch mang tên Giải pháp Đại Tây Dương.

Thiếu tướng Christopher Karns, một phát ngôn viên của Không lực Mỹ tại Lầu Năm Góc, cho biết, các máy bay này sẽ được điều động tiên phong tới các nước NATO ở khu vực Đông Âu, nơi các đơn vị sẽ tham gia vào việc huấn luyện với các lực lượng đồng minh nhằm “đẩy mạnh tính tương kết, thể hiện cam kết của Mỹ đảm bảo an ninh và sự ổn định ở châu Âu”. 

Máy bay chiến đấu A-10 mang súng đại liên 7 nòng GAU-8/A Avenger Gatling, cỡ đạn 30 li được thiết kế để tiêu diệt xe tăng và các xe bọc thép khác. 

Việc điều động này diễn ra giữa lúc Hạ viện Mỹ ngày 10-2 đã giới thiệu một dự luật cho phép chính phủ Mỹ viện trợ cho Ukraine, kể cả vũ khí sát thương đến năm 2017 trị giá 1 tỉ USD. Nếu dự luật này được Quốc hội Mỹ thông qua, cả gói viện trợ sẽ cho phép Lầu Năm Góc cung cấp cho Ukraine vũ khí, thiết bị huấn luyện, hậu cần, cung cấp dịch vụ…

Bản dự luật của Hạ viện Mỹ nêu rõ: “Bộ Quốc phòng được giao quyền, phối hợp với Bộ Ngoại giao Mỹ, cung cấp nguồn hỗ trợ gồm trang bị huấn luyện, vũ khí, hậu cần, cung cấp dịch vụ và những thứ cần thiết khác cho quân đội và các lực lượng an ninh quốc gia Ukraine, từ nay cho tới ngày 30-9-2017”. 

Để thực hiện các điều khoản nói trên, một khoảng ngân sách được giao tương đương 1 tỉ USD để chi cho các hoạt động đến ngày 30-9-2017.

Phương Tây và Mỹ liên tục cáo buộc Nga viện trợ vũ khí cho phe nổi dậy miền Đông Ukraine, một cáo buộc mà Moscow luôn bác bỏ. 

Hạ nghị sĩ Adam Smith bình luận rằng, dự luật mới này cụ thể hơn nhiều so với Điều luật ủng hộ Ukraine tự do năm 2014. Dự luật cũng kêu gọi chính quyền Mỹ chính thức viện trợ vũ khí sát thương, cơ bản là sử dụng vũ khí tấn công.

Quang Hiển (Theo RT, Sputnik)

.