Quốc tế

Hội đàm Minsk căng thẳng

08:19, 12/02/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Vào lúc 17 giờ 00 GMT, các nhà lãnh đạo của 4 nước Nga, Pháp, Đức và Ukraine đã bắt đầu cuộc gặp gỡ “Bộ tứ Normandy” tại thủ đô Minsk của Cộng hòa Belarus để thảo luận lộ trình hòa bình cho cuộc khủng hoảng Ukraine, một cuộc họp mà cả thế giới đang chờ đợi. 

Từ trái sang phải, Tổng thống Nga, Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Francoise Hollande,  Thủ tướng Đức, Angela Merkel và Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko tại cuộc đàm phán hòa bình cho Ukraine tại Minsk, thủ đô Belarus,  ngày 11-2-2015. Ảnh: RiaNovosti
Từ trái sang phải, Tổng thống Nga, Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Francoise Hollande, Thủ tướng Đức, Angela Merkel và Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko tại cuộc đàm phán hòa bình cho Ukraine tại Minsk, thủ đô Belarus, ngày 11-2-2015. Ảnh: RiaNovosti

Cuộc họp này diễn ra sau các cuộc tiếp xúc gần đây giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francoise Hollande vào tuần trước cùng với công tác chuẩn bị của các bộ ngoại giao và một cuộc họp của Nhóm tiếp xúc về vấn đề Ukraine.

Theo Đại sứ Ukraine tại Belarus, Mikhail Ezhel, toàn bộ các cuộc đàm phán hiện tại và các tham vấn về cuộc khủng hoảng Ukraine có vẻ như sẽ dẫn tới một văn kiện có thể được các bên chấp nhận.

Tuy nhiên, sau hơn 5 giờ đồng hồ thảo luận về các tình tiết kỹ thuật của văn kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Grigory Karasin cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục tới sáng ngày thứ Năm (trưa ngày 12-2 theo giờ Việt Nam).

Lúc 22 giờ 04 GMT: Đề nghị mở rộng vùng phi quân sự là một động thái hứa hẹn. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Khẩn cấp vùng Donestk, Denis Pushilin cho biết, chỉ có thương lượng mới chứng minh được điều này là khả thi. Phát biểu với hãng tin Vesti 24, ông Pushilin cho biết, việc di chuyển pháo hạng nặng ra xa hơn đường ranh giới là “một kết quả khả quan”.

Trước đó, Tổng thống Pháp, Francoise Holland hồi đầu năm nay đã kêu gọi một vùng đệm từ 50-70 km giữa các lực lượng Kiev và phe nổi dậy miền đông Ukraine.

Thỏa thuận Minsk hồi tháng 9-2014 đã bao gồm việc tạo ra một vùng đệm 30 km, mỗi bên cách đường tiếp xúc 15 km.

Lúc 21 giờ 44 GMT, cả bốn vị nguyên thủ quốc gia đã cùng ngồi vào một bàn để ăn tối, sau đó, họ tiếp tục cuộc hội đàm, hãng tin RT cho biết. Theo nguồn tin, của Sputnik, cuộc hội đàm là rất khó khăn, mặt dù đã có tiến triển, tuy nhiên cần phải có thêm thời gian.

Hiện tại, Nhóm tiếp xúc đang tập trung vào việc thực hiện các thỏa thuận Minsk, kể cả đưa ra các chi tiết và tiến trình liên quan tới việc rút vũ khí cũng như khuôn khổ ngừng bắn và thời gian thực hiện.

Theo hãng tin Rossiya-1, trước khi bắt đầu hội đàm, Tổng thống Vladimir Putin đã bắt tay Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và trao đổi với ông vài lời. Ông Putin đã ngồi trước mặt ông Poroshenko, ông Hollande và bà Merkel ngồi trên một ghế sa-lon giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine.

Quang Hiển (Theo RT, Sputnik)

.