Quốc tế

Tổng thống Mỹ hoãn quyết định cung cấp vũ khí cho Ukraine

17:00, 10/02/2015 (GMT+7)

Sau cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel rạng sáng 10-2 (giờ VN), Tổng thống Mỹ Barack Obama đồng ý hoãn quyết định cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Barack Obama trao đổi về tình hình Ukraine - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Barack Obama trao đổi về tình hình Ukraine - Ảnh: Reuters

Theo AFP, gặp bà Merkel ở Nhà Trắng, ông Obama tuyên bố ông hi vọng bà và Tổng thống Pháp Francois Hollande có thể đạt một thỏa thuận với Tổng thống Nga Vladimir Putin để chấm dứt 10 tháng giao tranh đẫm máu tại miền đông Ukraine.

Các biện pháp cấm vận của phương Tây và giá dầu giảm đã khiến nền kinh tế Nga rơi vào khủng hoảng, nhưng chưa ép được chính quyền Matxcơva ngừng hỗ trợ quân ly khai ở miền đông Ukraine.

“Tôi hi vọng rằng qua các nỗ lực ngoại giao, cái giá mà Nga phải trả phải đủ cao để ông Putin chọn một giải pháp ngoại giao” - ông Obama nói.

Tuy nhiên ông Obama cảnh báo Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường cấm vận Nga và cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine nếu cuộc gặp bốn bên Nga, Ukraine, Đức và Pháp tại Minsk (Belarus) ngày mai không đem lại một thỏa thuận hòa bình.

Trước đó bà Merkel lên tiếng phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraine vì cho rằng quân đội Kiev không thể chiến thắng trước lực lượng ly khai có khí tài hùng mạnh. Dù vậy bà thừa nhận nỗ lực đạt một thỏa thuận ngừng bắn với Nga có thể sẽ không thành công.

Cuộc xung đột đến nay đã cướp đi sinh mạng hơn 5.400 người và quân ly khai thân Nga ngày càng chiếm được nhiều vùng lãnh thổ tại miền đông Ukraine.

Bà Merkel cảnh báo: “Nếu chúng ta từ bỏ nguyên tắc chủ quyền lãnh thổ thì sẽ không thể đảm bảo được trật tự hòa bình của châu Âu”.

Tại Washington các nghị sĩ Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích việc ông Obama hoãn cung cấp vũ khí cho Ukraine.

“Sự yếu ớt của ông Obama trước hành vi xâm lược khiến thế giới trở nên nguy hiểm hơn” - Thượng nghị sĩ Lindsey Graham chỉ trích.

Trong cuộc họp ở Brussels (Bỉ), Liên minh châu Âu (EU) cũng hoãn áp dụng các biện pháp cấm vận mới đối với Nga để chờ kết quả cuộc gặp bốn bên tại Minsk.

Theo Tuổi trẻ

.