Quốc tế

Nga muốn mở rộng ảnh hưởng đến thế giới Arab

08:00, 10/02/2015 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 9-2 bắt đầu chuyến thăm Ai Cập trong lúc Mátxcơva muốn mở rộng ảnh hưởng đến quốc gia đông dân nhất thế giới Arab.

Tổng thống Putin thăm Ai Cập vào ngày 9 và 10-2.  				                                Ảnh: AFP
Tổng thống Putin thăm Ai Cập vào ngày 9 và 10-2. Ảnh: AFP

Với chuyến công du 2 ngày, đây là lần đầu tiên Tổng thống Putin thăm Ai Cập trong một thập niên qua. 10 năm trước, trong chuyến thăm Ai Cập năm 2005, Tổng thống Putin đã có cuộc gặp gỡ với người đồng cấp nước chủ nhà lúc đó là ông Hosni Mubarak.

AFP dẫn lời các nhà phân tích cho rằng, chuyến thăm Ai Cập của Tổng thống Putin minh chứng ông không bị cô lập trên trường quốc tế xung quanh cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Ngoài ra, ông Putin và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cũng sẽ bàn thảo về tình hình Iraq, Syria, Libya và cuộc xung đột giữa Israel với Palestine. Theo báo chí Nga, hai bên tiến gần hơn đến một thỏa thuận trị giá 3 tỷ USD để Mátxcơva cung cấp vũ khí và máy bay chiến đấu, trong đó có các máy bay MiG-29 và trực thăng tấn công cho Cairo.

Sau khi Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi bị lật đổ vào tháng 7-2013 và tiếp đó là cuộc trấn áp đẫm máu, ông Sisi đối mặt với sự chỉ trích của Mỹ. Tuy nhiên, Nga là một trong những quốc gia đầu tiên công nhận việc ông Sisi tranh cử Tổng thống Ai Cập vào năm ngoái. Tháng 2-2014, ông Sisi đã đến Nga. Và tháng 8-2014, ông Sisi cũng chọn Nga cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống.

PHÚC NGUYÊN

.