Quốc tế

Ukraine ngừng bắn kể từ 0 giờ ngày 15-2

15:57, 12/02/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Sau 17 giờ đàm phán marathon căng thẳng, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu với truyền thông rằng, một thỏa thuận đã đạt được tại Minsk nhằm chấm dứt sự thù địch tại Ukraine từ ngày Chủ nhật (15-2) tới đây. 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và các nhà lãnh đạo châu Âu rời phòng họp ở Minsk (Nguồn: AFP)
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và các nhà lãnh đạo châu Âu rời phòng họp ở Minsk (Nguồn: AFP)

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Putin thông báo: “Tôi tin rằng, chúng tôi đã đồng ý một thỏa thuận lớn. Chúng tôi đã đồng ý một lệnh ngừng bắn bắt đầu từ lúc 00 giờ 00 phút vào ngày 15-2”. 

“Tôi kêu gọi cả hai phía hãy chấm dứt đổ máu càng sớm càng tốt và đi đến một giải pháp chính trị thực sự cho cuộc xung đột”, ông Putin phát biểu. Ông cũng nói thêm rằng, các bên đã đồng ý thu hồi vũ khí hạng nặng. 

Khu vực an ninh chia cắt hai bên giao tranh phải rộng ít nhất 50 km đối với pháo binh cỡ nòng lớn hơn 100 li, 70 km đối với các dàn phóng tên lửa nhiều nòng thông thường và 100 km đối với các vũ khí hạng nặng hơn với tầm bắn xa hơn như các tên lửa đầu đạn Tochka-U, văn kiện thỏa thuận cho biết. 

Vũ khí hạng nặng sẽ bắt đầu được kéo ra từ ngày Chủ nhật tới và phải hoàn thành trong vòng dưới 14 ngày. OSCE được giao thực hiện ngừng bắn trên mặt đất và sẽ sử dụng các máy bay không người lái và giám sát, làm rõ rằng cả 2 bên tuân thủ thỏa thuận. 

Thỏa thuận cũng nhắc lại các điểm đã nêu trong cuộc ngừng bắn năm 2014, kể cả cải cách chính trị tại Ukraine để đảm bảo tình trạng đặc biệt đối với các tỉnh ly khai và việc thiết lập các vị trí đồn biên phòng, Tổng thống Putin cho biết. 

Điều khoản về tình trạng đặc biệt yêu cầu Ukraine phải ban hành luật pháp cho phép quyền tự trị vĩnh viễn của Lugansk và Donetsk vào cuối năm 2015. 

Các điều khoản ngừng bắn được nêu ra trong văn kiện được các thành viên của Nhóm tiếp xúc ký. Trong đó bao gồm các đại diện phe nổi dậy, Kiev, Nga và OSCE, Tổng thống Putin cho biết. 

Các thành viên của Bộ tứ Normandy, Tổng thống Putin, Tổng thống Poroshenko, Thủ tướng Angela Merkel và Tổng thống Francoise Holland, cũng đã ủng hộ một tuyên bố chung mô tả kết quả cuộc hội đàm của họ. Văn phòng Thủ tướng Đức cũng đã xác nhận rằng một thỏa thuận đã đạt được tại cuộc hội đàm 4 bên.

“Sau 17 giờ đàm phán marathon, cuộc đàm phán tại Minsk đã hoàn tất: Ngừng bắn từ lúc 0 giờ ngày 15-2 và rút vũ khí hạng nặng. Đây là một lý do để hy vọng”, Phát ngôn viên Steffen Seibert cho biết trên Twitter. Hiện các chi tiết của bản thỏa thuận vẫn chưa được công bố. Nếu cuộc ngừng bắn được thực hiện, đây sẽ là một sự chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 10 tháng qua tại miền đông Ukraine vốn đã làm thiệt mạng hơn 5.000 người, đa số là thường dân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quan hệ Đông-Tây. 

Quang Hiển (theo CNN, RT)

.