Quốc tế

Cựu Thủ tướng Ấn Độ sẽ ra tòa vì cáo buộc tham nhũng

08:29, 12/03/2015 (GMT+7)

Ngày 11-3, tòa án đặc biệt ở Ấn Độ triệu tập cựu Thủ tướng Manmohan Singh do cáo buộc ông tham nhũng và bội tín khi cấp phép khai thác một mỏ than của nhà nước, gây thiệt hại hàng chục tỷ USD.

Theo đó, ông Singh và 5 bị cáo khác phải ra hầu tòa vào ngày 8-4 tới mặc dù Cục Điều tra trung ương Ấn Độ (CBI) không tìm thấy bằng chứng chống lại cựu lãnh đạo này cũng như những người liên quan.

AP cho biết, phản ứng với lệnh triệu tập, cựu Thủ tướng Singh bày tỏ tin tưởng rằng “sự thật sẽ chiến thắng” và ông sẽ có cơ hội làm rõ sự thật với công chúng. Ông Singh bị CBI thẩm vấn hồi tháng 1 vừa qua về việc năm 2005 đã cấp phép cho Công ty Hindalco khai thác than tại mỏ than Talabira thuộc sở hữu nhà nước.

Ông Singh làm Thủ tướng từ năm 2004-2014. Scandal nói trên là nguyên nhân chính khiến đảng cầm quyền của Ấn Độ thất bại trong cuộc bầu cử vào năm ngoái và chiến thắng thuộc về đảng Bharatiya Janata của Thủ tướng đương nhiệm Narendra Modi.

Cùng ra tòa với ông Manmohan Singh còn có tỷ phú Kumar Mangalam Birla, người đứng đầu Công ty Hindalco. Nếu bị kết tội, các bị cáo có thể nhận mức án tối đa là chung thân.

BÌNH YÊN
 

.