Quốc tế

Giới triệu phú Nga đổ xô rót tiền sang Anh

15:50, 12/03/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Khoảng 1,5 tỷ USD tiền mặt chảy vào Anh mỗi tháng và không được báo cáo hoặc lưu lại tại các cơ quan thống kê và ngân hàng Anh. Điểm đáng chú ý là khoảng một nửa số tiền này đến từ Nga, theo báo cáo mới đây của ngân hàng Đức - Deutsche Bank.

Các chuyên gia kinh tế tại ngân hàng này ước tính có khoảng 93 tỷ bảng Anh (140 tỷ USD) tiền mặt từ nước ngoài đã chảy vào Vương quốc Anh từ năm 2006, và dòng tiền này đang trên đà tăng mạnh kể từ năm 2010.

Deutsche Bank cũng tiết lộ rằng một số khoản tiền mặt đang được cố tình che giấu, và được chuyển qua các chân rết của các nhà môi giới tài chính, hoặc nhập lậu theo kiểu “xách tay”.

Hoạt động chuyển tiền ngầm này có thể liên quan đến các hành vi phạm pháp như trốn thuế và rửa tiền. Ngân hàng trung ương Nga đã quy phần lớn luồng vốn được chuyển “chui” có dính líu tới các hoạt động bất hợp pháp.

Trong khi đó, cựu thống đốc Ngân hàng trung ương Nga, Sergei Ignatiev, ước tính gần 50 tỷ USD tiền bất hợp pháp “tuồn” khỏi Nga trong năm 2013.

Cuộc khủng hoảng gần đây ở Nga đã khơi mào tình trạng dòng vốn đầu tư ồ ạt rút ra khỏi thị trường Nga. Theo Ngân hàng trung ương Nga, hơn 150 tỷ USD đã tháo chạy khỏi Nga năm 2014, trong bối cảnh nền kinh tế nước này phải hứng chịu tổn thất do giá dầu tụt dốc cùng với các biện pháp trừng phạt từ phương Tây.

Trong năm nay, tổng số nguồn vốn tiếp tục “di tản” khỏi “xứ Bạch Dương” ước đạt khoảng 120 tỷ USD.

Đồng rúp đã mất hơn 40% giá trị so với đồng USD trong vòng một năm qua, đánh tụt các khoản tiết kiệm và tài sản định giá bằng đồng rúp, và làm bốc hơi tài sản của những người giàu nhất nước Nga. Bên cạnh đó, tình hình bất ổn chính trị cũng đang góp phần vào xu hướng chuyển tiền ra nước ngoài.

Các tỷ phú như Mikhail Khodorkovsky hay Vladimir Yevtushenkov nhận ra thời hoàng kim của họ đã đến hồi kết khi bị chính phủ Tổng thống Putin liên tục “sờ gáy”.

Nhằm tránh rơi vào kết cục tương tự, giới nhà giàu Nga đã tìm cách đầu tư một số tiền của họ ở nước ngoài nhằm thoát khỏi tầm ngắm của giới chức trách Nga.

London hiện là điểm đến phổ biến cho giới triệu phú Nga. Những giao dịch bất động sản giá trị trên 10 triệu bảng Anh tăng đột ngột vào năm 2014, với một phần năm khách hàng đến từ Nga, theo số liệu vừa công bố của Công ty nghiên cứu thị trường bất động sản Knight Frank.

Trung bình mỗi triệu phú Nga đổ vào thị trường bất động sản Anh từ 4 cho tới 10 triệu Bảng (tương đương 8-22 triệu USD) vào khách sạn, biệt thự ở khu thượng lưu One Hyde Park, Kensington Palace và nhất là Mayfair - thiên đường của người Nga ở London.

Anh Thư (theo CNN)

.