Quốc tế

Hàn Quốc điều tra các trợ lý tổng thống

07:43, 14/04/2015 (GMT+7)

Cơ quan công tố Hàn Quốc đã chính thức mở cuộc điều tra xung quanh bản viết tay mà cựu Chủ tịch Tập đoàn Keangnam Sung Wan-jong để lại trước khi qua đời, trong đó nêu tên 8 chính trị gia là cộng sự thân cận của Tổng thống Park Geun-hye và số tiền mà ông này đưa hối lộ.

Thủ tướng Lee Wan-koo có tên trong danh sách 8 người bị tình nghi nhận hối lộ.                         Ảnh: EPA
Thủ tướng Lee Wan-koo có tên trong danh sách 8 người bị tình nghi nhận hối lộ. Ảnh: EPA

Hãng Yonhap cho biết, bản viết tay của ông Sung Wan-jong như một quả bom trên chính trường Hàn Quốc. Theo bút tích để lại, con số 200 triệu won (182.000 USD) được viết bên cạnh tên của nghị sĩ Hong Moon-jong thuộc đảng cầm quyền. Hong Moon-jong là người quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Park Geun-hye trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012.

Ngày 13-4, hai cựu trợ lý của bà Park là Huh Tae-yeol và Kim Ki-choon đã cam kết sẽ hợp tác với các công tố viên để điều tra vụ việc. Bản viết tay cũng cho thấy con số 700 triệu won được viết bên cạnh tên của Huh Tae-yeol và 100.000 USD được viết bên cạnh tên của Kim Ki-choon, và thời gian là ngày 26-9-2006.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại với một tờ báo trước lúc tự sát, Chủ tịch Tập đoàn Keangnam Sung Wan-jong nói rằng, ông đã đưa 100.000 USD cho Kim Ki-choon tại một khách sạn ở Seoul vào tháng 9-2006.  

Trong danh sách 8 chính trị gia nói trên còn có Lee Byung-kee, Chánh văn phòng hiện tại của bà Park Geun-hye và Thủ tướng Lee Wan-koo. Ông Lee Wan-koo cũng nói rằng, ông sẵn sàng hợp tác nếu được cơ quan công tố triệu tập.

BÌNH YÊN

.