Quốc tế

Singapore bắt giữ gần 4 tấn ngà voi lậu nghi tuồng vào Việt Nam

11:16, 19/05/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 19-5, Cục hải quan Singapore đã có thông cáo báo chí cho biết, họ đã bắt giữ một lô hàng 3,7 tấn ngà voi lậu trị giá 8 triệu SSD (đô-la Singapore) định tuồng vào Việt Nam.

Singapore đã bắt giữ 1.783 mảnh ngà voi, 4 mẫu sừng tê gia
Singapore đã bắt giữ 1.783 mảnh ngà voi, 4 mẫu sừng tê giác và 22 mẫu răng thú được chuyên chở lậu, định tuồng vào Việt Nam. Ảnh: AVA/Hải quan Singapore

Theo thông cáo trên, Cục Nông lương và Rau quả Singapore (AVA), với sự hỗ trợ của Hải quan Singapore và Cơ quan Kiểm soát và Di trú  nước này đã bắt giữ một tàu hàng khai báo chở chè lá trong 2 container 20 bộ, từ Kenya đang trung chuyển qua Singapore để tới Việt Nam.  

Trong quá trình kiểm tra, AVA đã phát hiện 1.783 mẫu ngà voi thô, cả cái nguyên vẹn, có cái bị cắt, trong các bao chứa mùn trà. AVA cũng phát hiện 4 mảnh sừng tê giác và 22 mẫu răng răng nanh của các loài mèo lớn châu Phi. Tổng số hàng ước tính trị giá 8 triệu đô-la Singapore đã bị bắt giữ để điều tra.

Theo công ước quốc tế về Bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, ngà voi, sừng tê giác và răng nanh các loài mèo lớn bị cấm buôn bán. Singapore là một bên ký công ước này.

Hình phạt lớn nhất sẽ là bị phạt 50.000 SSD cho mỗi loại và có thể bị phạt tù lên đến 2 năm.

AVA cho biết, họ sẽ hợp tác với các lực lượng chức năng liên quan trong nước và quốc tế để ngăn ngừa nạn buôn bán động vật hoang dã.

Bà Lye Fong Keng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và điều tra Động vật hoang dã thuộc AVA, cho biết: “Đấu tranh với nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép yêu cầu nỗ lực mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. Chính phủ Singapore không dung thứ cho việc sử dụng Singapore làm một nơi trung chuyển các loài nguy cấp và các bộ phận cùng sản phẩm từ chúng”.

Quang Hiển (Theo CNA)

.