Quốc tế

Indonesia đánh đắm 38 tàu nước ngoài đánh cá trái phép

09:21, 19/08/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 18-8, Indonesia đã đánh đắm 38 tàu cá nước ngoài để thể hiện sự cương quyết của nước này trong vấn đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Trong số tàu bị đánh đắm, có tàu cá của Việt Nam.

Một tàu cá bị đánh đắm do bị bắt vì đánh cá trái phép tại Indonesia, ngày 18-8-2015. Ảnh: Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia
Một tàu cá bị đánh đắm do đánh cá trái phép tại Indonesia, ngày 18-8-2015. Ảnh: Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia

Đây là một hành động mạnh mẽ nhất từ trước tới nay. Theo đó, việc đánh đắm tàu được tiến hành ở một vài địa điểm khắp nước nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Độc lập của nước này.

Có 34 tàu nước ngoài gồm các tàu Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Malaysia; ngoài ra, có 4 tàu đăng ký tại Indonesia.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia, bà Susi Pudjiastuti, cho rằng chủ quyền biển là một nhân tố then chốt để đảm bảo sự thống nhất của Indonesia.

Theo đó, bà Susi cũng nói, Indonesia là một quần đảo, có lãnh thổ bao gồm 2/3 là biển, và nước này phải có chủ quyền đối với các vùng biển thuộc lãnh thổ của mình.

“Chúng ta có thể chứng tỏ rằng, chúng ta là người chiến thắng trên biển bởi biển là tương lai của đất nước chúng ta”, bà nói.

Các tàu bị đánh đắm là tàu cá bị bắt vì khai thác trái phép tại Indonesia và đã bị xử lý theo pháp luật. Theo đó, thuốc nổ hạng nhẹ sẽ làm cho các tàu này bị đắm nhưng không bị phá hủy hoàn toàn với mục đích lấy các xác tàu làm nơi trú ẩn cho các loài cá và đóng góp vào việc làm giàu cho biển Indonesia.

Quang Hiển (Theo CNA)

.