Quốc tế

Nhật sẽ tái khởi động lò phản ứng hạt nhân

08:15, 11/08/2015 (GMT+7)

Nhật Bản sẽ tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân lần đầu tiên sau khi đóng cửa các cơ sở hạt nhân trong 2 năm qua, trong lúc Thủ tướng Shinzo Abe muốn khẳng định với công chúng rằng cơ sở này hiện an toàn để vận hành trở lại.

Khu vực bị ảnh hưởng phóng xạ xung quanh nhà máy Fukushima Daiichi được dọn dẹp. 		Ảnh: AFP
Khu vực bị ảnh hưởng phóng xạ xung quanh nhà máy Fukushima Daiichi được dọn dẹp. Ảnh: AFP

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo ngày 10-8, chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng, ưu tiên hàng đầu khi khởi động lò phản ứng hạt nhân là sự an toàn. Theo đó, lò phản ứng số 1 tại nhà máy hạt nhân Sendai, cách thủ đô Tokyo về phía tây nam gần 1.000km, sẽ được khởi động vào hôm nay (11-8). Song, theo nữ phát ngôn của Công ty Điện lực Kyushu, lò phản ứng này sẽ không hoạt động thường xuyên cho đến đầu tháng 9 tới. Lò phản ứng hạt nhân số 2 sẽ được khởi động vào tháng 10.

Động thái nói trên của chính phủ Nhật Bản diễn ra sau 4 năm nước này trải qua thảm họa kép động đất - sóng thần, kéo theo sự cố hạt nhân ở nhà máy Fukushima Daiichi, đánh dấu thảm họa nguyên tử nghiêm trọng nhất thế giới kể từ vụ Chernobyl vào năm 1986.

Là đất nước nghèo tài nguyên, sau thảm họa, Nhật Bản phải tái khởi động tạm thời 2 lò phản ứng hạt nhân để đáp ứng nhu cầu điện năng. Tuy nhiên, cả hai cơ sở này phải đóng cửa vào tháng 9-2013.

Hãng AFP cho biết, Nhật Bản đã thúc đẩy các quy định nghiêm ngặt về an toàn để tránh lặp lại thảm họa Fukushima và đưa các cơ sở hạt nhân hoạt động trở lại nhằm giảm chi phí nhập khẩu nhiên liệu. Một số nhà máy khác cũng đã được các nhà chức trách “bật đèn xanh” về sự an toàn.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 10-8, khoảng 400 người biểu tình tập trung trước nhà máy Sendai, phản đối việc tái khởi động lò phản ứng tại đây. Các thăm dò cho thấy, hầu hết người dân Nhật vẫn phản đối quyết định trở lại hạt nhân.

BÌNH YÊN

.