Quốc tế

Vụ nổ mìn ở khu phi quân sự: Hàn Quốc cam kết trả đũa Triều Tiên

08:00, 11/08/2015 (GMT+7)

Hàn Quốc cảnh báo CHDCND Triều Tiên sẽ “trả giá đắt” sau khi 2 binh sĩ của quốc gia phía nam bị thương nặng trong một vụ nổ mìn do Bình Nhưỡng cài ở khu vực phi quân sự (DMZ) hồi tuần trước.

Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra ở gần khu vực xảy ra vụ nổ mìn.Ảnh: AP
Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra ở gần khu vực xảy ra vụ nổ mìn.Ảnh: AP

Lời đe dọa của Hàn Quốc được đưa ra vào ngày 10-8, càng làm dấy lên căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên, nhất là khi phía Seoul cho rằng Bình Nhưỡng đã có “hành động khiêu khích”. Vụ nổ xảy ra vào sáng 4-8 vừa qua ở phía nam của DMZ, gần thành phố Paju, thuộc tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc, trong lúc các binh sĩ nước này tuần tra. Vụ nổ làm 2 binh sĩ Hàn Quốc bị thương nặng ở chân.

Theo Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu (UNC), lực lượng giám sát hiệp định đình chiến kết thúc cuộc chiến tranh liên Triều 1950-1953, qua công tác phân tích xác định những hộp gỗ chứa mìn mới được CHDCND Triều Tiên gài đặt gần đây, đồng thời bác bỏ khả năng đó là số mìn cũ còn sót lại bị nắng mưa hoặc những yếu tố môi trường khác phủ lấp theo thời gian. Dấu vết tại hiện trường cho thấy, mìn phát nổ thuộc loại mìn PMD, bán kinh gây sát thương tối đa 2m. UNC cũng cho biết, sẽ kêu gọi một cuộc họp với quân đội CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok khẳng định với báo giới rằng, CHDCND Triều Tiên đã gài mìn. Thiếu tướng Koo Hong-mo thuộc Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc tuyên bố: “CHDCND Triều Tiên sẽ phải trả giá đắt cho hành vi khiêu khích mà họ đã gây ra”. Mô tả vụ tấn công là “hành động vô căn cứ” và “vi phạm bừa bãi” hiệp định đình chiến cũng như thỏa thuận không tấn công lẫn nhau, Seoul thúc giục Bình Nhưỡng xin lỗi, đồng thời trừng phạt những ai liên quan vụ việc này.

Thiếu tướng Koo Hong-mo cũng cho biết, căn cứ kết quả điều tra tại hiện trường do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Ủy ban đình chiến thuộc UNC phối hợp tiến hành, các binh sĩ CHDCND Triều Tiên đã vượt qua ranh giới phân định quân sự để đặt mìn gần vị trí canh gác của binh sĩ Hàn Quốc ở DMZ.
Tuy nhiên, theo AFP, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận về việc nước này sẽ trả đũa ra sao và CHDCND Triều Tiên phải “trả giá đắt” như thế nào.

Giáo sư Yang Moo-Jin tại Đại học Nghiên cứu CHDCND Triều Tiên ở Seoul cho rằng, Bình Nhưỡng hầu như chắc chắn bác bỏ cáo buộc nước này đã gài mìn. Theo ông, thật khó để xác định động cơ của hành động nói trên. Song, theo vị giáo sư này, dù với bất kỳ lý do gì thì Hàn Quốc cần hạn chế phản ứng, nhất là ở khu vực DMZ.

Trong khi đó, một số nhà phân tích nhận định: Cần ngăn chặn căng thẳng giữa hai miền khi cuộc tập trận quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ bắt đầu vào tuần tới. Ngày 8-8 vừa qua, Bình Nhưỡng cam kết sẽ có “hành động quân sự cứng rắn” nếu cuộc tập trận chung vẫn được tiến hành. Cuộc tấn công trực tiếp gần đây nhất của quốc gia phía bắc nhằm vào nước láng giềng phía nam trên bán đảo Triều Tiên xảy ra vào tháng 11-2010. Lúc đó, CHDCND Triều Tiên đã nã pháo lên đảo biên giới Yeonpyeong của Hàn Quốc, làm 2 binh sĩ và 2 thường dân thiệt mạng.

Tuần trước, CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ điều chỉnh giờ chuẩn muộn hơn 30 phút so với giờ chuẩn mà hai miền đang sử dụng bắt đầu từ ngày 15-8, nhân kỷ niệm 70 năm ngày bán đảo Triều Tiên được giải phóng khỏi ách thống trị của Nhật Bản. Ngày 10-8, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho rằng, quyết định này có thể làm khơi sâu thêm mâu thuẫn giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

PHÚC NGUYÊN

.