Quốc tế

Thủ tướng Nhật không dự lễ diễu binh ở Trung Quốc

07:33, 25/08/2015 (GMT+7)

Ngày 24-8, phát biểu với báo giới ở Tokyo, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ không tham dự lễ duyệt binh ở Trung Quốc vào tuần tới nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ hai.

Theo AP, quyết định của Thủ tướng Shinzo Abe do thời điểm duyệt binh trùng với lịch họp Quốc hội Nhật Bản và do “những tình huống khác”. Thời gian gần đây, báo chí Nhật Bản đưa tin: Ông Abe có thể không dự lễ duyệt binh nhưng vẫn đến Trung Quốc để hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình, xua tan băng trong quan hệ giữa hai nước. Tuy nhiên, ông Suga nói rằng, Nhật Bản sẽ tìm kiếm các cơ hội các để hai nhà lãnh đạo gặp gỡ, chẳng hạn bên lề các hội nghị quốc tế.

Trong khi đó, Trung Quốc cho hay, lễ duyệt binh nhằm kỷ niệm 70 năm Nhật Bản đầu hàng quân đồng minh và biểu thị cam kết hòa bình. Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc sẽ phô diễn các máy bay chiến đấu và tên lửa…

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mông Cổ Tsakhiagiin Elbegdorj, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sisi, Tổng thống Czech Milos Zeman và các nhà lãnh đạo Trung Á đã nhận lời mời tham dự. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói rằng, bà cũng sẽ dự lễ kỷ niệm. Tuy nhiên, theo các trợ lý của bà, người đứng đầu Nhà Xanh chưa quyết định có mặt tại lễ duyệt binh.

THIÊN BÌNH

.