Quốc tế

IS có thể đội lốt người tị nạn để thâm nhập châu Âu

08:04, 08/09/2015 (GMT+7)

Thành viên IS ở Syria nói rằng hàng nghìn tay súng đã bí mật trà trộn vào người tị nạn để đến các nước phương Tây.

Chiến binh IS. Ảnh: IG
Chiến binh IS. Ảnh: IG

Theo Express, kẻ buôn người của Nhà nước Hồi giáo (IS), trong độ tuổi 30 và có bộ râu đen nhánh, nói rằng hoạt động bí mật đang diễn ra thành công. "Cứ chờ đi", anh ta mỉm cười.

IS được tin là đã tích cực đưa tay súng qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để đến các quốc gia châu Âu giàu có hơn. Họ đi theo con đường mà nhiều người tị nạn và di cư chọn - qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó đi thuyền đến Hy Lạp và sang các nước châu Âu.

Hiện có hơn 4.000 tay súng IS bí mật "sẵn sàng" trên toàn Liên minh châu Âu (EU), anh ta nói và cho biết sự thâm nhập bí mật là khởi đầu của âm mưu thực hiện các cuộc tấn công ở phương Tây, trả đũa các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu.

IS đang lợi dụng sự rộng lượng của các nước phát triển với người tị nạn để thâm nhập vào châu Âu, thành viên IS nói.

Hai kẻ buôn người tị nạn Thổ Nhĩ Kỳ cũng củng cố tuyên bố của thành viên IS. Một người thừa nhận đã giúp hơn 10 chiến binh IS thâm nhập vào châu Âu dưới vỏ bọc người tị nạn. "Tôi đang gửi đi một số chiến binh muốn về thăm nhà. Những người khác đến châu Âu để chuẩn bị sẵn sàng", ông ta nói.

Khi được hỏi về âm mưu của IS, một quan chức Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ "không có thông tin tình báo về vấn đề này", nhưng khẳng định chính quyền đang tích cực làm việc để trấn áp nạn buôn người tị nạn.

Theo VnExpress

.