Quốc tế

Thủ tướng Malaysia không từ chức

08:29, 01/09/2015 (GMT+7)

Thủ tướng Malaysia Najib Razak tối 31-8 nói rằng, ông sẽ không từ chức xung quanh scandal tài chính 700 triệu USD liên quan đến quỹ đầu tư quốc gia 1 Malaysia Development Bhd (1MDB).

Nhà lãnh đạo này cáo buộc những người biểu tình đã thể hiện “tinh thần dân tộc yếu kém” khi tổ chức cuộc tuần hành lớn để yêu cầu ông từ chức vào ngày 30-8, trước thềm Quốc khánh của nước này.

Trong bài phát biểu nhân Quốc khánh vào tối 30-8, Thủ tướng Najib chỉ trích những người biểu tình đã gây mất trật tự công cộng và sai lầm khi thể hiện sự không hạnh phúc trong một đất nước dân chủ. Hãng AP dẫn lời Thủ tướng Najib rằng, Malaysia không phải là đất nước thất bại và những người biểu tình đã làm xấu hình ảnh của quốc gia. Ông cam kết không cúi đầu trước áp lực và kêu gọi sự đoàn kết.

Biểu tình quy mô lớn trên đường phố Kuala Lumpur và các thành phố khác do phong trào Bersih - liên minh bầu cử trong sạch và công bằng - phát động đã kết thúc trong hòa bình. Cảnh sát ước tính có 35.000 người tham gia biểu tình nhưng phong trào Bersih nói rằng, có đến 300.000 người xuống đường trong ngày 30-8.

Đến nay, Thủ tướng Najib bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến scandal tài chính.

BÌNH YÊN

.