Quốc tế

Nhật Bản muốn giảm ngân sách hỗ trợ binh sĩ Mỹ

10:31, 27/10/2015 (GMT+7)

Ngày 26-10, Bộ Tài chính Nhật Bản kêu gọi cắt giảm ngân sách hỗ trợ lực lượng Mỹ đang đồn trú tại đất nước này nhằm khôi phục tài chính công. Reuters cho rằng, động thái này có thể làm hài lòng phe đối lập ở Mỹ.

Giới chức Nhật Bản đã đề cập việc cắt giảm ngân sách dành cho binh sĩ Mỹ sau khi luật an ninh được ban hành nhằm thúc đẩy vai trò của quân đội Nhật Bản trên toàn cầu kể từ sau Thế chiến thứ hai, thắt chặt quan hệ liên minh với Mỹ khi Washington đang thực hiện chiến lược “xoay trục” về châu Á.

Hãng Reuters cho biết, sự đóng góp của Nhật Bản bao gồm tiền lương cho công nhân tại các căn cứ Mỹ cùng các khoản tiện ích và chi phí đào tạo lên đến 189,9 tỷ yen (1,56 tỷ USD) cho năm tài khóa hiện tại. Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhận định: Nếu ngân sách hỗ trợ của Nhật cho quân đội Mỹ không giảm để bù đắp đối với những gánh nặng đang tăng lên thì sẽ có thể được sự ủng hộ từ người dân. Hiện Nhật Bản tìm kiếm một thỏa thuận cơ bản vào khoảng giữa tháng 12 tới trước khi dự kiến ngân sách cho năm 2016.

THIÊN BÌNH

.