Quốc tế

Ứng viên đầu tiên của đảng Dân chủ rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

14:08, 21/10/2015 (GMT+7)

Ngày 20-10, cựu Thượng nghị sỹ bang Virginia, ông Jim Webb tuyên bố sẽ rút lui trong cuộc đua trở thành đại diện cho Đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ứng cử viên Jim Webb và người vợ Việt Nam Hong Le Webb trong chiến dịch vận động tranh cử. (Ảnh: AP)
Ứng cử viên Jim Webb và người vợ Việt Nam Hong Le Webb trong chiến dịch vận động tranh cử. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, ông để ngỏ khả năng tranh cử với tư cách là một ứng cử viên độc lập.

Phát biểu trước đám đông những người ủng hộ cùng ngày, ông Jim Webb tuyên bố sẽ từ bỏ nỗ lực để trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ.

Jim Webb, vốn là một chính khách xuất thân từ đảng Cộng hòa, cho biết thêm trong 2 tuần tới ông sẽ thảo luận về khả năng chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016 với tư cách ứng cử viên độc lập, một hướng đi sẽ khó khăn hơn và đòi hỏi phải có một nguồn lực tài chính lớn hơn nhiều.

Ông Jim Webb từng là Bộ trưởng Hải quân dưới thời Tổng thống Ronald Reagan. Ông đã chuyển sang đảng Dân chủ để phản đối cuộc Chiến tranh Iraq và tranh cử ghế Thượng nghị sỹ Dân chủ đại diện cho bang Virginia vào năm 2006.

Ông Jim Webb tuyên bố ra tranh cử tổng thống ngày 2-7, song chiến dịch vận động tranh cử gần như “giẫm chân tại chỗ” trong mấy tháng qua do gặp khó khăn trong việc gây quỹ.

Trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình của các ứng cử viên đảng Dân chủ cuối tuần trước, ông Jim Webb hoàn toàn lu mờ trước Thượng nghị sỹ bang Vermont Bernie Sander và nhất là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Theo kết quả thăm dò mới nhất do ABC News/Washington Post công bố ngày 20/10, tỷ lệ ủng hộ ông Jim Webb chỉ ở mức 1%.

Với quyết định trên, ông Jim Webb trở thành ứng cử viên đầu tiên rút khỏi cuộc đua của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2016.

Trước đó, trong đảng Cộng hòa, Thống đốc bang Wisconsin, ông Scott Walker và cựu Thống đốc bang Texas Rick Perry cũng đã tuyên bố bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng.

Theo TTXVN/Vietnam+

.