Quốc tế

Anh sẽ ở lại nếu EU linh hoạt hơn

07:57, 10/11/2015 (GMT+7)

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 9-11 nói rằng, Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải trở nên linh hoạt hơn nếu muốn nước ông ở lại khối gồm 28 thành viên này.

Thủ tướng David Cameron khẳng định nước Anh có thể tồn tại bên ngoài EU. 		        Ảnh: AFP
Thủ tướng David Cameron khẳng định nước Anh có thể tồn tại bên ngoài EU. Ảnh: AFP

Phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp ở London, Thủ tướng Cameron khẳng định: “Nếu EU đủ linh hoạt, chúng tôi sẽ ở lại”. Theo ông, EU linh hoạt thì sẽ bảo đảm các thành viên thuộc khối các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) có thể tăng trưởng và thành công, còn các nước bên ngoài eurozone như Anh có thể tìm thấy những gì mà họ cần.

Hãng Reuters cho biết, hôm  nay (10-11), Thủ tướng Cameron sẽ gửi thư đến Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk với những đề xuất cải cách. Nhà lãnh đạo Anh cũng sẽ cảnh báo rằng, nếu không đạt được thỏa thuận thì ông có thể ủng hộ việc nước này rời EU. Thủ tướng Cameron từng nhiều lần cho rằng, một liên minh cạnh tranh hơn sẽ tạo ra sự bảo vệ lớn hơn đối với các nước thành viên và ông luôn tìm kiếm một EU linh hoạt hơn trong quan hệ với Anh. “Chúng tôi muốn một thị trường chung, chứ không muốn một đất nước chung”, ông Cameron nói.

Cuối năm 2017, nước Anh dự kiến tổ chức trưng cầu dân ý về việc đi hay ở lại EU. Song, Văn phòng Thủ tướng Anh cho hay, chính phủ vẫn chưa quyết định ngày bỏ phiếu.

Các thăm dò dư luận cho thấy, hầu hết người dân Anh muốn ở lại EU. Các nhà quan sát cũng nhận định: nếu rời EU, chính Anh sẽ bị thiệt hại trước tiên.

THIÊN BÌNH

.