Quốc tế

Mỹ cảnh báo việc đi lại trên toàn cầu

07:29, 25/11/2015 (GMT+7)

Nhấn mạnh “các mối đe dọa khủng bố gia tăng” từ các nhóm chiến binh Hồi giáo ở những khu vực khác nhau sau các vụ tấn công ở Pháp và Mali, Bộ Ngoại giao Mỹ vừa báo động công dân nước mình về việc đi lại trên toàn cầu.

Binh sĩ Bỉ tuần tra trên đường phố Brussels.                                     Ảnh: AFP
Binh sĩ Bỉ tuần tra trên đường phố Brussels. Ảnh: AFP

Hãng Reuters cho biết, trong khi người Mỹ đang chuẩn bị cho Lễ tạ ơn vào ngày 26-11 tới, những kẻ tấn công có thể nhằm vào các mục tiêu như những nơi công cộng. Bộ Ngoại giao Mỹ không khuyên người dân tránh đi lại mà chỉ cảnh báo cần thận trọng, nhất là ở những nơi đông người.

Trong tuyên bố trên trang web của mình, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu: “Thông tin hiện tại cho thấy, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Al-Qaeda, Boko Haram và các nhóm khủng bố khác tiếp tục có kế hoạch tấn công khủng bố nhiều khu vực”. Mặc dù không đề cập các vụ tấn công vào đêm 13-11 vừa qua ở Paris, nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: Các chiến binh đã thực hiện các cuộc tấn công ở Pháp, Nigeria, Đan Mạch, Thổ Nhĩ Kỳ và Mali trong năm qua. Theo đó, các nhà chức trách Mỹ tin rằng, các vụ tấn công khủng bố sẽ tiếp diễn khi các thành viên IS trở về từ Syria và Iraq. Báo động của Bộ Ngoại giao Mỹ có hiệu lực đến hết ngày 24-2-2016.

Pháp và Bỉ đang truy lùng thủ phạm các vụ tấn công ở Paris, tập trung vào đối tượng Salah Abdeslam (26 tuổi, quốc tịch Bỉ), người đã từ Paris trở lại Brussels chỉ vài giờ sau vụ 13-11. Theo AFP, Bỉ sẽ duy trì cảnh báo đe dọa an ninh ở mức cao nhất thêm một tuần nữa. Trong khi đó, Pháp sẽ thiết lập các cổng an ninh tại thủ đô và các trạm Lille của tàu cao tốc Thalys - nơi từng là mục tiêu của một vụ tấn công bất thành trước đó mà cảnh sát tin rằng có liên quan đến các vụ khủng bố ở Paris.  

THIÊN BÌNH

.