Quốc tế

Nhật chi gần 42 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng

08:28, 25/12/2015 (GMT+7)

Ngày 24-12, Chính phủ Nhật Bản thông qua ngân sách quốc phòng với mức 5.050 tỷ yen (41,8 tỷ USD) cho năm tài khóa tới, kể từ tháng 4-2016, tập trung sức mạnh quân sự để bảo vệ biển, đảo. Đây là mức đầu tư cho ngân sách quốc phòng cao nhất của Nhật Bản trong lúc quốc gia Đông Á này đang thúc đẩy vai trò quân sự.   

Hãng Reuters cho biết, ngân sách quốc phòng của Nhật Bản là một phần trong ngân sách quốc gia đạt đến mức kỷ lục 96.000 tỷ yen (800 tỷ USD) cho năm tài khóa tới. Theo đó, các khoản chi này sẽ được trình Quốc hội và cơ quan lập pháp này dự kiến thông qua vào đầu năm 2016.

Ngân sách quốc phòng của Nhật Bản cao hơn so với năm tài khóa hiện tại 1,5%, đánh dấu lần thứ tư Tokyo gia tăng chi phí cho lĩnh vực này. Trong đó, chính phủ dự kiến mua các máy bay do thám và máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Cũng theo Reuters, điều này phản ánh nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe trong việc xây dựng quân đội chủ động và hợp tác hơn với Mỹ, đồng minh lớn nhất. Phát biểu với báo giới tại Tokyo, một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản bày tỏ kỳ vọng những thay đổi mới nhất sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào sự hợp tác giữa nước này với Mỹ.

Tháng 9 vừa qua, ông Abe đã thúc đẩy dự luật an ninh gây nhiêu tranh cãi, theo đó lần đầu tiên trong 70 năm qua quân đội Nhật Bản được phép tham chiến ở nước ngoài.

PHÚC NGUYÊN

 

.