Quốc tế

Trung Quốc "nổi đóa" khi Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

14:12, 17/12/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết ngày 17-12, Trung Quốc đã triệu đại diện lâm thời của sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh để phản đối quyết định của Tổng thống Barack Obama về việc bán vũ khí cho Đài Loan. Theo đó, các công ty liên quan sẽ bị áp đặt lệnh trừng phạt. 

Mỹ sẽ bán cho Đài Loan 2 tàu hộ vệ tên lửa như hình trong ảnh, lần đầu tiên trong hơn 4 năm qua.  Ảnh: AFP
Lần đầu tiên trong hơn 4 năm qua, Mỹ sẽ bán cho Đài Loan 2 tàu hộ vệ tên lửa như hình trong ảnh. Ảnh: AFP

Theo hãng tin Reuters, ngày 16-12, Chính quyền ông Obama đã thông báo chính thức với Quốc hội Mỹ về gói chuyển nhượng vũ khí trị giá 1,83 tỉ USD cho Đài Loan.

Trong đó có 2 tàu hộ vệ, các tên lửa chống tăng, tàu đổ bộ, xe thiết giáp đổ bộ tấn công và các thiết bị khác. Đây là số vũ khí đầu tiên được bán cho Đài Loan trong hơn 4 năm qua.

Nhà Trắng cho biết, không có thay đổi nào trong chính sách “một Trung Quốc” lâu nay của Mỹ.

Tân Hoa Xã trích dẫn lời của Thứ trưởng Ngoại giao, Zheng Zequang khi nói với đại biện ngoại giao Mỹ, ông Kaye Lee, rằng: “Đài Loan là một bộ phận gắn liền lãnh thổ Trung Quốc. Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan”.

Theo ông Zheng, việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan đi ngược lại luật pháp và nguyên tắc trong quan hệ quốc tế. Vụ việc sẽ ảnh hưởng “nghiêm trọng tới chủ quyền và an ninh của Trung Quốc”.

Công ty Raytheo RTN.N và Lockheed Martin là những nhà thầu chính thực hiện việc chuyển giao số vũ khí theo thông báo của chính quyền Mỹ cho Đài Loan.

Quang Hiển (Theo Reuters, AFP)

.