Quốc tế

Giải quyết khủng hoảng ở Syria và Ukraine

Mỹ muốn tìm điểm chung với Nga

08:15, 16/12/2015 (GMT+7)

Ngày 15-12, gặp gỡ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại thủ đô Mátxcơva, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thúc giục hai nước tìm điểm chung để thu hẹp những khác biệt xung quanh cuộc khủng hoảng Syria và đông Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov gặp gỡ tại Mátxcơva.   Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov gặp gỡ tại Mátxcơva. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn lời Ngoại trưởng John Kerry bày tỏ mong muốn đạt được “tiến triển thật sự” trong lúc ông đang chuẩn bị tổ chức vòng đàm phán thứ 3 giữa các cường quốc về vấn đề Syria. Ông Kerry cho rằng, sẽ có những lợi ích mang lại cho thế giới khi 2 cường quốc tìm được điểm chung trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng lớn.

Kết quả cuộc gặp giữa hai Ngoại trưởng Mỹ và Nga sẽ quyết định hội nghị ngoại giao quốc tế về Syria có diễn ra ở New York (Mỹ) vào ngày 18-12 theo kế hoạch hay không. Hiện có nhiều hoài nghi rằng, sự kiện này sẽ bị hủy bỏ.

Đến nay, Nga và Mỹ vẫn chưa đạt được thỏa thuận về vai trò của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong tiến trình chuyển tiếp chính trị. Là đồng minh của ông Assad, Nga đã tiến hành chiến dịch không kích ở Syria nhằm vào các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và cũng để ủng hộ lực lượng của vị Tổng thống này. Điện Kremlin vẫn bảo lưu quan điểm: Chính người dân Syria, chứ không phải các cường quốc bên ngoài, được quyền quyết định số phận chính trị của ông Assad.

Đối với vấn đề Ukraine, Mỹ và Nga vẫn tranh cãi về việc thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk nhằm kết thúc sự đối đầu giữa chính phủ Kiev với lực lượng ly khai ở phía đông Ukraine. Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, Mỹ nên dùng ảnh hưởng của mình với chính phủ Kiev để giải quyết xung đột với lực lượng ly khai bằng việc tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn, đồng thời thúc đẩy cải cách chính trị ở khu vực phía đông Ukraine.

Theo AP, tại cuộc gặp, cả ông Kerry lẫn ông Lavrov đều khẳng định cần phải loại bỏ IS. “Nga và Mỹ thống nhất rằng, đây là mối đe dọa cho mọi người, mọi quốc gia”, ông Kerry nói.

PHÚC NGUYÊN

.