Quốc tế

Mỹ thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ cuộc chiến chống IS

08:15, 16/12/2015 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 15-12 thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ hơn nữa cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ông chủ Lầu Năm Góc bắt đầu chuyến công du Trung Đông nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của khu vực này đối với chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Theo Reuters, phát biểu với báo giới khi đến căn cứ không quân Incirlik, phía nam Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15-12, Bộ trưởng Carter nói rằng, Ankara cần kiểm soát tốt hơn biên giới với Syria, nhất là phạm vi 98km, nơi IS tiến hành các giao dịch bất hợp pháp và cũng là nơi mà các chiến binh nước ngoài lui tới. Ông Carter đồng thời nhấn mạnh vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống IS. “Thổ Nhĩ Kỳ có vai trò to lớn”, ông nói.

Từ đầu tháng 9-2015, có 15 máy bay của liên minh quốc tế hiện diện ở Incirlik và hiện con số này là 59; trong đó có 45 máy bay của Mỹ, còn lại của Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Đức. Các máy bay này bao gồm: máy bay chiến đấu, máy bay do thám và máy bay tiếp nhiên liệu. Theo các quan chức, trong vài tuần và vài tháng tới, số lượng phi cơ tại Incirlik sẽ gia tăng.

BÌNH YÊN

.