Quốc tế

Thế giới Hồi giáo thành lập liên minh chống "Nhà nước Hồi giáo" (IS)

15:16, 15/12/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 15-12, Ả Rập Saudi tuyên bố thế giới Hồi giáo đã hình thành liên minh quân sự gồm 34 quốc gia để chống lại “Nhà nước Hồi giáo” (IS).

Ả Rập Saudi là quốc gia đi đầu tại Vùng Vịnh trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS).  Ảnh: Reuters.
Ả Rập Saudi là quốc gia đi đầu tại Vùng Vịnh trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS). Ảnh: Reuters.

Trong một tuyên bố chung của khối được đăng tải trên hãng tin nhà nước Ả Rập Saudi (SPA) cho biết: “Các quốc gia dưới đây đã quyết định thành lập một liên minh quân sự do Ả Rập Saudi dẫn đầu nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố. Trung tâm chiến dịch chung đóng tại Riyadh để phối hợp và hỗ trợ các chiến dịch quân sự”. 

Theo đó, 34 quốc gia đã tham gia vào liên minh, bao gồm các nước Ả Rập như Ai Cập, Qatar, Các Tiểu vương Ả Rập thống nhất, cùng với các nước Hồi giáo khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Pakistan và các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh và Châu Phi.

Liên minh trên “có nghĩa vụ bảo vệ các quốc gia Hồi giáo khỏi lũ quỹ dữ là các nhóm và các tổ chức khủng bố đang gây chết chóc, hủy hoại trái đất và có mục đích mang lại chết chóc cho người vô tội”.

Iran, một quốc gia Hồi giáo của người Shiite, đối thủ của người Sunni tại Ả Rập Saudi trong việc tranh giành ảnh hưởng của thế giới Hồi giáo không có tên trong danh sách nói trên.

Phát biểu trong một cuộc họp báo hiếm hoi, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman, đồng thời là Bộ trưởng Quốc phòng, cho biết, chiến dịch quân sự của liên minh là “tập hợp các nỗ lực” nhằm chống chủ nghĩa khủng bố tại Iraq, Syria, Libya, Ai Cập và Afhganistan.

Tuy nhiên, ông lại không nói chi tiết về cách thức mà các nỗ lực quân sự đó được tiến hành.

Ông bin Salman khẳng định rằng, liên minh sẽ không chỉ tập trung vào IS mà còn “bất kỳ tổ chức khủng bố nào tỏ ra đối đầu với liên minh”.

Hiện tại Mỹ đang tiến hành cuộc chiến chống IS tại Iraq và Syria. Mỹ nhiều lần lớn tiếng kêu gọi các quốc gia Vùng Vịnh tham gia góp sức trong cuộc chiến đầy chông gai này. Trong đó, Ả Rập Saudi từng tham gia các chiến dịch không khích nhằm vào các phiến quân Houthi tại Yemen.

Tới nay, IS cũng thề sẽ lật đổ các đế chế tại Vùng Vịnh và tập trung hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào các giáo đường Hồi giáo của người Shiite và các lực lượng an ninh tại Kuwait và Ả Rập Saudi.

Quang Hiển (theo AFP)

 

.