Quốc tế

Khủng hoảng từ việc NATO "đông tiến"

08:20, 12/01/2016 (GMT+7)

Tổng thống Putin cho rằng, kế hoạch mở rộng của NATO đã dẫn đến các cuộc khủng hoảng hiện nay. Theo ông, nếu vào đầu những năm 1990, nếu phương Tây xây dựng một tổ chức khác, thay vì mở rộng NATO, thì tình hình ngày nay đã khác, không có những cuộc khủng hoảng như hiện nay. Nhà lãnh đạo Điện Kremlin nhấn mạnh: Kế hoạch NATO “đông tiến” là nguyên nhân khiến các mối quan hệ thời Chiến tranh Lạnh vẫn tồn tại.

Nói về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, theo Reuters, ông Putin gọi việc lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovich vào năm 2014 là cuộc đảo chính, đồng thời cáo buộc phương Tây đứng sau vụ việc này. Tháng 2 năm ngoái, Pháp, Đức, Nga và Ukraine đã thống nhất với những thỏa thuận, còn gọi là thỏa thuận Minsk, để ngừng giao tranh giữa lực lượng ly khai ở đông Ukraine và quân đội chính phủ.

Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt trong thỏa thuận hòa bình chính là hiến pháp mới của Ukraine phải trao quyền tự chủ cho các vùng do quân nổi dậy nắm giữ vẫn chưa được đáp ứng. Tổng thống Putin cho rằng, việc thực thi thỏa thuận Minsk là trách nhiệm của các nhà chức trách Kiev.

PHÚC NGUYÊN

.