Quốc tế

Phe đối lập ở Syria dọa rút khỏi đàm phán

08:17, 01/02/2016 (GMT+7)

Phái đoàn đối lập chính ở Syria ngày 30-1 tuyên bố không tham gia các cuộc đàm phán hòa bình do Liên Hợp Quốc (LHQ) bảo trợ với chính phủ Damascus nếu các điều kiện của họ không được đáp ứng, trong đó có việc tháo dỡ bao vây khu vực do phiến quân nắm giữ, đồng thời chấm dứt chiến dịch không kích của Nga và Syria.

Người phát ngôn của Ủy ban đàm phán cấp cao Syria (HNC) Riyad Naasan Agha trả lời báo giới tại Geneva.  	                   Ảnh: AFP
Người phát ngôn của Ủy ban đàm phán cấp cao Syria (HNC) Riyad Naasan Agha trả lời báo giới tại Geneva. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, phe đối lập cảnh báo rằng, nếu các điều kiện nói trên không được thực hiện thì sẽ không có lý do gì để họ tiếp tục ở lại Geneva (Thụy Sĩ), nơi đang diễn ra đàm phán nhằm tìm giải pháp hòa bình cho Syria.  Phái đoàn đối lập dự kiến gặp gỡ đặc sứ LHQ Staffan de Mistura vào ngày 31-1 (giờ Geneva). Điều phối viên của Ủy ban Đàm phán cấp cao Syria (HNC), ông Riad Hijab, nói rằng sẽ thông báo với ông Mistura về sự rút lui của phái đoàn.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các bên đặt lợi ích của người dân Syria lên lợi ích riêng. Trong khi đó, một quan chức Syria cho biết, chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ “không bao giờ chấp nhận” đưa 2 nhóm chiến binh ra khỏi danh sách tổ chức khủng bố bị cấm tham gia đàm phán hòa bình.

Theo AP, Ahrar al-Sham và Army of Islam, 2 nhóm Hồi giáo đang tìm cách lật đổ ông Assad, đã đồng ý ngồi vào bàn nghị sự ở Geneva. Song, cả chính phủ Damascus lẫn đồng minh Nga đều xem đây là các nhóm khủng bố và cần bị loại bỏ trong tiến hình tìm hòa bình cho Syria (cùng với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và Nusra Front, một chi nhánh địa phương của Al-Qaeda).

BÌNH YÊN

.