Quốc tế

Mỹ - Hàn tập trận, Triều Tiên dọa tấn công

09:04, 08/03/2016 (GMT+7)

CHDCND Triều Tiên gọi cuộc tập trận quân sự trên quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc là “các động thái chiến tranh hạt nhân” và đe dọa đáp trả bằng cuộc tấn công toàn diện.

Khoảng 17.000 binh sĩ Mỹ và hơn 300.000 binh sĩ Hàn Quốc tham gia cuộc diễn tập quy mô lớn nhất giữa hai nước.  				   Ảnh: AP
Khoảng 17.000 binh sĩ Mỹ và hơn 300.000 binh sĩ Hàn Quốc tham gia cuộc diễn tập quy mô lớn nhất giữa hai nước. Ảnh: AP

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên càng gia tăng khi Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tập trận quân sự mang tên Key Resolve (Giải pháp then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng non) từ ngày 7-3, kết thúc vào cuối tháng 4 tới, với sự tham gia của khoảng 17.000 binh sĩ Mỹ và hơn 300.000 binh sĩ Hàn.

Theo đó, cuộc tập trận Key Resolve gồm 11 ngày huấn luyện mô phỏng trên máy tính và Foal Eagle là hoạt động thực địa trong 8 tuần, với lực lượng trên bộ, trên không, trên biển và lực lượng đặc nhiệm. Đội tàu tác chiến của Hải quân Mỹ, do tàu sân bay hạt nhân USS John C. Stennis dẫn đầu, sẽ đến Hàn Quốc trong tuần này để tham gia diễn tập. Mỹ cũng triển khai một tàu ngầm hạt nhân, máy bay tiếp dầu trên không và có thể đưa máy bay ném bom tàng hình đến tham gia.

Hàn Quốc nói rằng, đây là đợt diễn tập lớn nhất kể từ sau khi CHDCND Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ tư hồi tháng 1 vừa qua và phóng tên lửa hồi tháng 2. Phía Seoul và Washington đã thông báo với Bình Nhưỡng về “tính chất không khiêu khích” của cuộc tập trận. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng, không có dấu hiệu về bất kỳ hoạt động quân sự nào bất thường của quốc gia phía Bắc.

Tuy nhiên, Ủy ban Quốc phòng quốc gia CHDCND Triều Tiên cho biết, quân đội và người dân nước này “sẽ có biện pháp quân sự đáp trả, tấn công phủ đầu để có thể tiêu diệt kẻ thù không thương tiếc”. Bình Nhưỡng chỉ trích cuộc diễn tập thường niên giữa Mỹ và Hàn là cái cớ cho chiến tranh. Tuyên bố được hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn nêu rõ: Nếu kẻ thù dám triển khai các hành động quân sự, dù là nhỏ nhất, nhằm chống lại CHDCND Triều Tiên thì Bình Nhưỡng sẽ không bỏ lỡ cơ hội tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu bằng hạt nhân vì công lý.

Trước đó, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định quân đội nước ông sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công phủ đầu do tình hình hiện nay “rất bấp bênh”. Theo ông, cách duy nhất để bảo vệ chủ quyền quốc gia là củng cố năng lực hạt nhân, cả về số lượng lẫn chất lượng; phải đặt đầu đạn hạt nhân sử dụng cho mục đích quốc phòng trong tình trạng sẵn sàng bắn đi bất kỳ lúc nào.

Theo Reuters, CHDCND Triều Tiên vẫn thường đe dọa hành động quân sự nhằm đáp lại các cuộc tập trận thường niên mà Bình Nhưỡng vốn cho là sự chuẩn bị cho chiến tranh chống lại nước này. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi xác nhận, CHDCND Triều Tiên đã phản đối cuộc tập trận và ngay cả Bắc Kinh cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về đợt diễn tập. Ông Hồng Lỗi kêu gọi các bên kiềm chế và tránh để căng thẳng leo thang.

Về phía Hàn Quốc, cơ quan tình báo của nước này sẽ nhóm họp khẩn cấp về công tác an ninh mạng vào hôm nay (8-3) để kiểm tra sự sẵn sàng chống lại bất kỳ mối đe dọa tấn công mạng từ quốc gia phía Bắc. Kể từ sau vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc đã báo động về an ninh mạng.

Trong ngày 7-3, sau khi Bình Nhưỡng dọa tiến hành tấn công toàn diện chống liên quân Mỹ - Hàn, Seoul cũng có những tuyên bố cứng rắn. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun nói rằng, nếu Bình Nhưỡng vẫn thực hiện các hành động khiêu khích, Seoul sẽ đáp trả một cách kiên quyết và không thương tiếc. Nhật Bản cũng tuyên bố “không khoan dung” với những hành động của CHDCND Triều Tiên. Tại cuộc họp báo ở Tokyo, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga thúc giục Bình Nhưỡng không nên có những hành động khiêu khích.

PHÚC NGUYÊN

.