Quốc tế

Trợ thủ của bà Suu Kyi trở thành tổng thống Myanmar

14:43, 15/03/2016 (GMT+7)

Ngày 15-3, quốc hội Myanmar bầu ông Htin Kyaw - trợ thủ thân cận của Chủ tịch Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi - làm tổng thống.

Ông Htin Kyaw. Ảnh: Reuters
Ông Htin Kyaw. Ảnh: Reuters

Ông Htin Kyaw, 69 tuổi, giành được 360/652 phiếu bầu từ hạ viện và thượng viện, qua đó trở thành tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar kể từ những năm 1960.

Bà Suu Kyi đã dẫn dắt NLD giành thắng lợi vang dội trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11-2015 song hiến pháp Myanmar không cho người có chồng, con mang quốc tịch nước ngoài (Anh) như bà làm tổng thống.

Do đó, bà Suu Kyi từng tuyên bố sẽ ở vị trí “trên cả tổng thống” và việc ông Htin Kyaw trở thành người đứng đầu đất nước sẽ tạo điều kiện cho bà. “Kết quả ngày hôm nay là nhờ vào tình yêu mà nhân dân dành cho bà ấy. Đây là thắng lợi của người chị Aung San Suu Kyi của tôi” - ông Htin Kyaw nói với Reuters sau cuộc bỏ phiếu.

Trong suốt 15 năm bà Suu Kyi bị quản thúc tại gia, ông Htin Kyaw là một trong một số ít các phụ tá thân cận được phép gặp bà. Trong những lần bà Suu Kyi được ra ngoài, ông Htin Kyaw trở thành lái xe riêng của bà.

Theo Người lao động

.